Thuyết con nhím: phương pháp hoạch định chiến lược trọng tâm

Thuyết con nhím (tên tiếng Anh: Hedgehoge Concept) bắt nguồn từ cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins dựa trên câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp về con cáo và con nhím. Cáo tuy ma mãnh, biết rất nhiều thứ, nhưng lại hay bị phân tán. Nhím thì chậm chạp và không ồn ào như cáo, nhưng lại hiểu rõ về thế mạnh của bản thân. Trong kinh doanh, con cáo là những doanh nghiệp theo đuổi quá nhiều mục tiêu cùng một lúc và đầu tư dàn trải. Nếu không có một chiến lược trọng tâm, doanh nghiệp không thể đạt được thành tựu lớn mà chỉ thu về kết quả nhỏ nhặt. Trong khi đó, nếu biết cách tập trung toàn bộ nguồn lực đầu tư vào thế mạnh lớn nhất, doanh nghiệp sẽ chạm tới thành công. Cách áp dụng Thuyết con nhím Để áp dụng thuyết này, mỗi doanh nghiệp cần phải tự…

Quy tắc 50/20/30: Phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Đúng như tên gọi, quy tắc 50/20/30 chia nhỏ thu nhập của bạn thành 3 phần chính với tỉ lệ phần trăm tương ứng là 50%, 20%, 30%. Cụ thể như sau: 50% thu nhập dành cho các chi tiêu thiết yếu Ngay sau khi nhận lương, hãy để riêng 50% cho các chi tiêu thiết yếu của bạn. Chi phí thiết yếu có thể là chi phí thuê nhà, tiền ăn uống sinh hoạt, chi phí đi lại, xăng dầu, các hóa đơn tiện ích như điện, nước… Tất nhiên, bỏ ra 50% không có nghĩa bạn cần phải dùng hết 50% cho chi tiêu thiết yếu. Hãy chi thế nào để tổng chi phí thiết yếu không vượt quá 50% mà bạn đã bỏ ra. Tuy nhiên nếu chi tiêu thiết yếu đang lớn hơn 50% lương của bạn, hãy chủ động giảm thiểu một cách hợp lý. 20% thu nhập dành cho mục tiêu tài chính Sau…

Ma trận Eisenhower: Quản lý thời gian theo tính chất công việc

Ma trận Eisenhower đặc biệt hữu ích khi ta cần đưa ra quyết định cho một hành động. Nó buộc ta phải tự đặt ra câu hỏi liệu một hành động có thật sự cần thiết? Ma trận Eisenhower không phải là một chiến lược hoàn hảo, nhưng nó là một công cụ giúp tăng hiệu quả công việc và loại bỏ những hoạt động gây lãng phí thời gian và không giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu của mình. Cách áp dụng ma trận Eisenhower Áp dụng chiến lược của Eisenhower thực ra rất đơn giản. Hãy liệt kê những hoạt động và dự án bạn phải làm, kể cả những hoạt động không quan trọng nhưng làm mất thời gian của bạn tại nơi làm việc. Sau đó sắp xếp các hoạt động dựa trên tầm quan trọng và tính cấp thiết của chúng. Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức).Quan…

Phương pháp Pomodoro: tối đa hóa sự tập trung

Pomodoro ( hay Pomodoro Technique) là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc, được giới thiệu bởi Francesco Cirillo vào năm 1980. Các bước để thực hiện phương pháp Pomodoro Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm. Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút. Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút. Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người). Các bước thực hiện Pomodoro Các nguyên tắc của phương pháp Pomodoro 1. Trong 1 Pomodoro (quy trình làm 25 phút, nghỉ 5 phút), nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu, không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro. 2. Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100%…

Hiệu ứng “rắn hổ mang” (Cobra effect)

“Hiệu ứng Rắn Hổ Mang” được nhà kinh tế học Horst Siebert đặt ra dựa trên sự kiện có thật sau: 1. Khi những người Anh cai trị Ấn Độ, những viên chức ở Delhi quan ngại về sự sinh trưởng mạnh mẽ của rắn hổ mang trong thành phố. Để kiểm soát vấn đề, chính quyền đã đề nghị treo thưởng cho mỗi bộ da rắn. Chương trình này đã tỏ ra hoạt động rất hiệu quả. Trong một thời gian ngắn sau đó, rắn hổ mang bị giết rất nhiều và chính phủ hoàn toàn hài lòng về chương trình treo thưởng của mình. Tuy nhiên, một số tay buôn Ấn Độ nghe thấy cơ hội kiếm tiền từ chương trình và bắt đầu quay sang chủ động nuôi rắn hổ mang rồi giết để lấy da. Khi chính phủ thu được quá nhiều bộ da rắn và họ phát hiện ra trò lừa đảo thì chương trình…

Định luật Parkinson

Định luật Parkinson chỉ ra rằng, một nhiệm vụ đơn giản được thực hiện trong khoảng thời gian dài cũng trở nên phức tạp và tiêu tốn hết khoảng thời gian đó. Khi thời gian phân bổ cho nhiệm vụ đó ngắn hơn, nó cũng được giải quyết đơn giản và dễ dàng hơn. Dù có nhận thức được hay không, bạn có thể đã trải qua những tình huống của định luật Parkinson này trong cuộc sống: Thời đi học, bạn có cả kì để viết tiểu luận, nhưng bạn chỉ bắt tay vào viết nó 3 ngày trước hạn chót và hoàn thành nó vào đúng 5 giờ sáng ngày nộp bài.Bạn có cả tuần đề hoàn thành bản đề xuất công việc, nhưng phải đến 4:30 ngày thứ 6 bạn mới vội vã thực hiện.Bạn có cả năm để chuẩn bị cho đám cưới và kì nghỉ trăng mật, nhưng chỉ cuống cuồng ăn kiêng, giữ dáng…

Nguyên lý thùng gỗ: Ai muốn kinh doanh, mở cửa hàng đều phải biết

Trong kinh doanh, có một thứ gọi là “Nguyên lý thùng gỗ”. Nếu ta coi việc kinh doanh giống như thùng gỗ do nhiều mảnh gỗ ghép lại mà thành. Kinh doanh có thuận lợi hay không, phụ thuộc vào việc chiếc thùng chứa được bao nhiêu nước. Việc chiếc thùng chứa được bao nhiêu nước lại không phụ thuộc vào những tấm gỗ dài mà được quyết định bởi tấm gỗ ngắn nhất. Ông chủ của hệ thống cửa hàng ăn nhanh KFC và McDonald’s từng chia sẻ: một trong những điều làm nên thành công của họ chính là chọn đúng địa điểm mở cửa hàng. Nhưng cùng một địa điểm, cùng một mặt hàng kinh doanh mà tại sao có người kiếm bộn tiền còn có người ngậm ngùi chịu lỗ? Câu chuyện dưới đây sẽ lý giải cho bạn vấn đề này: Lý vốn là nhân viên đường sắt nhưng vì sức khỏe không tốt nên…

10 nguyên tắc bán hàng bất biến trong mọi thời đại

Trong kinh doanh, có ít nhất 10 nguyên tắc bán hàng chỉ ra nhu cầu của khách hàng là gì cho dù đó là những mặt hàng họ mua hay những gian hàng họ xem. Kèm theo đó là 10 ví dụ về các công ty đã gặt hái thành công khi áp dụng những nguyên tắc bán hàng đó. Nguyên tắc số 1: Cá nhân hóa mong muốn của khách hàng Chẳng có gì ngạc nhiên khi bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào, khách hàng luôn muốn những sản phẩm và dịch vụ mà họ bỏ tiền ra phải phù hợp với các yêu cầu của mình. Hãng Scion đã để cho các khách hàng tự thiết kế những chiếc xe hơi của họ qua trang web của công ty. Khách hàng có thể tùy ý thay đổi từ nội thất, bộ truyền lực, đèn, tấm lái ngang, vô lăng, hệ thống âm thanh, tay gạt, động…