Thuyết con nhím: phương pháp hoạch định chiến lược trọng tâm

Thuyết con nhím (tên tiếng Anh: Hedgehoge Concept) bắt nguồn từ cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins dựa trên câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp về con cáo và con nhím. Cáo tuy ma mãnh, biết rất nhiều thứ, nhưng lại hay bị phân tán. Nhím thì chậm chạp và không […]

Ma trận Eisenhower: Quản lý thời gian theo tính chất công việc

Ma trận Eisenhower đặc biệt hữu ích khi ta cần đưa ra quyết định cho một hành động. Nó buộc ta phải tự đặt ra câu hỏi liệu một hành động có thật sự cần thiết? Ma trận Eisenhower không phải là một chiến lược hoàn hảo, nhưng nó là một công cụ giúp tăng […]

Phương pháp Pomodoro: tối đa hóa sự tập trung

Pomodoro ( hay Pomodoro Technique) là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc, được giới thiệu bởi Francesco Cirillo vào năm 1980. Các bước để thực hiện phương pháp Pomodoro Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm. Bước 2: Đặt thời gian, thông […]

Hiệu ứng “rắn hổ mang” (Cobra effect)

“Hiệu ứng Rắn Hổ Mang” được nhà kinh tế học Horst Siebert đặt ra dựa trên sự kiện có thật sau: 1. Khi những người Anh cai trị Ấn Độ, những viên chức ở Delhi quan ngại về sự sinh trưởng mạnh mẽ của rắn hổ mang trong thành phố. Để kiểm soát vấn đề, […]

Định luật Parkinson

Định luật Parkinson chỉ ra rằng, một nhiệm vụ đơn giản được thực hiện trong khoảng thời gian dài cũng trở nên phức tạp và tiêu tốn hết khoảng thời gian đó. Khi thời gian phân bổ cho nhiệm vụ đó ngắn hơn, nó cũng được giải quyết đơn giản và dễ dàng hơn. Dù […]

Nguyên lý thùng gỗ: Ai muốn kinh doanh, mở cửa hàng đều phải biết

Trong kinh doanh, có một thứ gọi là “Nguyên lý thùng gỗ”. Nếu ta coi việc kinh doanh giống như thùng gỗ do nhiều mảnh gỗ ghép lại mà thành. Kinh doanh có thuận lợi hay không, phụ thuộc vào việc chiếc thùng chứa được bao nhiêu nước. Việc chiếc thùng chứa được bao nhiêu […]

10 nguyên tắc bán hàng bất biến trong mọi thời đại

Trong kinh doanh, có ít nhất 10 nguyên tắc bán hàng chỉ ra nhu cầu của khách hàng là gì cho dù đó là những mặt hàng họ mua hay những gian hàng họ xem. Kèm theo đó là 10 ví dụ về các công ty đã gặt hái thành công khi áp dụng những […]