Văn hóa doanh nghiệp và các bước xây dựng văn hóa cho tổ chức

“Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp" - Theo Giáo sư James L. Heskett (giáo sư về Kinh doanh Logistics) Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, văn hóa doanh nghiệp là một trong những vũ khí hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp không chỉ phát triển bền vững trên “sân nhà” mà còn vươn ra thị trường thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc của riêng mình. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì?  Văn hóa doanh nghiệp Là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong tổ chức; tạo nên sự khác biệt và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp. Văn…

Những điều cần biết về quy chế lương cho người lao động

Vấn đề về tiền lương luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu với cả người lao động và người sử dụng lao động dù trong môi trường nhà nước hay tư nhân. Người lao động mong sự công bằng trong tiền lương không những vì thu nhập mà còn vì lòng tự trọng. Họ cảm thấy bị xúc phạm khi kết quả làm việc của họ hơn một số người nào đó (có thể là trong hoặc ngoài doanh nghiệp)mà vẫn phải chịu một mức lương thấp hơn. Doanh nghiệp muốn tạo động lực làm việc tốt cho nhân viên thì phải chứng minh được rằng chỉ có kết quả làm việc tốt mới cạnh tranh được mức lương. Bởi vậy, xây dựng quy chế lương cho người lao động là vấn đề vô cùng quan trọng, nhất là khi doanh nghiệp mới thành lập. Lợi ích mang lại từ quy chế tiền lương tốt Một hệ thống…

Tổng thể lý thuyết về quản trị nhân sự chuẩn ISO

Quản trị nhân sự bao gồm các công việc của nhân sự gắn liền với quá trình làm việc của một nhân viên từ lúc họ vào công ty cho đến khi họ nghỉ việc. Có bao nhiêu việc phát sinh ngoài công việc thì có bấy nhiêu việc cho nhân sự. Mỗi công việc sẽ có một lý thuyết gắn với nó. Nhìn chung, để quản trị tốt, chúng ta cần xây dựng quy trình nhân sự và các tài liệu, biểu mẫu đi kèm, Đồng thời phải căn cứ vào thực tế tại công ty. Ví dụ như công ty mới startup, quy trình nhân sự đôi khi chỉ đơn giản là quy trình xin nghỉ phép, chấm công và trả lương. Công ty được ba năm thì thêm quy trình nghỉ việc, tuyển dụng ...  Bên cạnh đó, một số nơi hành chính và nhân sự hợp làm một nên ngoài xây dựng quy trình Nhân sự,…

Xây dựng thương hiệu nguồn nhân lực

Thương hiệu nguồn nhân lực giúp công ty được biết đến như một nơi vừa có sản phẩm chất lượng cao, vừa là nơi mà nhân viên có thể làm việc và phát triển bản thân. Là môi trường mơ ước của tất cả ứng viên. Để xây dựng thương hiệu nguồn nhân lực, doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện mà không phụ thuộc vào khả năng tài chính, chỉ cần có thời gian và sự kiên trì. Thương hiệu nguồn nhân lực là gì? Thương hiệu nguồn nhân lực (human resources brand) là việc xây dựng và quảng bá hình ảnh công ty trong nhận thức của toàn thể nhân viên cũng như các ứng viên. Đây là chiến lược dài hạn của công ty, là tổng thể những trải nghiệm mà mỗi nhân viên của công ty và ứng viên thu thập được thông qua quá trình tiếp xúc với công ty đó. Xây dựng thương…