Hãy nỗ lực hết mình để theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn

Sau khi kinh doanh thất bại hết lần này tới lần khác, cô gái người Nhât Hiroe Tanaka cuối cùng cũng thành công, trở thành triệu phú nhờ công thức nấu ăn bí mật cha cô để lại.

Một của hàng bán kushikatsu
Một của hàng bán kushikatsu

Khi cha của Hiroe Tanaka mất, ông đã để lại một thứ giúp thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô: Công thức làm món xiên que lăn bột. Nó xuất phát từ tình yêu vô bờ của một người cha dành cho con gái. Tanaka vốn rất yêu thích món ăn đường phố có tên gọi kushikatsu và ông đã dành không biết bao nhiêu thời gian để tìm ra công thức chuẩn cho món ăn này.

Và thế là, bản viết tay chi tiết cách nấu món kushikatsu đã giúp cứu một nhà hàng khỏi bờ vực phá sản vào năm 2008, đưa Tanaka từ vị trí một nhân viên thời vụ lên vị trí phó chủ tịch công ty được đặt theo tên cô và biến cô thành triệu phú. Cô gái bỏ học đại học này từng chỉ là cô nhân viên văn phòng và hiện đặt mục tiêu doanh thu lên tới 82 triệu USD cho chuỗi nhà hàng Kussikatsu Tanaka.

Kushikatsu – một món ăn làm bằng cách xiên thịt và rau vào que tre rồi tẩm bột
Kushikatsu – một món ăn làm bằng cách xiên thịt và rau vào que tre rồi tẩm bột

“Tôi thầm cảm ơn cha mình mỗi ngày”, Tanaka, 46 tuổi nói trong một bài phỏng vấn với tờ Bloomberg mới đây. “Mọi thứ có được như ngày hôm nay là nhờ công thức của ông để lại”.

Cổ phiếu của Kushikatsu Tanaka bắt đầu giao dịch trên sàn vào tháng 9 sau khi IPO thành công. Cổ phiếu của hãng đã được niêm yết ở tầng dành cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, chứng kiến mức tăng 50%. Trong phiên giao dịch vào ngày hôm nay, cổ phiếu của hãng cũng tăng 0,3%.

Hiroe Tanaka - CEO chuỗi nhà hàng Kussikatsu Tanaka
Hiroe Tanaka – CEO chuỗi nhà hàng Kussikatsu Tanaka

Chuỗi nhà hàng này đã dần phất lên kể từ sau khi mở nhà hàng đầu tiên tại Tokyo vào tháng 12 năm 2008 – thời điểm Tanaka và Keiiji Niki – chủ tịch hiện tại công ty phải dùng những công cụ nhà bếp cũ để cắt giảm chi phí. Kushikatsu Tanaka hiện có 146 chi nhánh trên khắp Nhật Bản và 1 chi nhánh tại Hawaii. Họ đang lên kế hoạch mở thêm 40 chi nhánh khác trong năm nay.

Tốc độ mở rộng như vậy được xem là nhanh bậc nhất trong thế giới nhà hàng vốn cạnh tranh vô cùng khốc liệt ở Nhật Bản. Có được thành công như vậy một phần là nhờ chiến lược mang mô hình cửa hàng bán lẻ giá 100 yen vào ngành công nghiệp thực phẩm, cung cấp bữa ăn với mức giá rẻ nhất có thể, theo lời Tanaka.

Kushikatsu – một món ăn làm bằng cách xiên thịt và rau vào que tre ăn cùng tương ớt vốn rất phổ biến trên các đường phố ở Osaka – quê hương của Tanaka. Tuy nhiên món ăn này lại không phổ biến ở những vùng khác trên nước Nhật.

Khi Tanaka còn trẻ, vào những dịp đặc biệt bất cứ khi nào có ai hỏi muốn ăn món gì, cô đều nói là kushikatsu. Cha của cô nói rằng đã nhận ra điều mà những người khác không thấy: Để nấu được món ăn này là một nghệ thuật. Dầu ăn, tương ớt tất cả phải đúng và hợp. Trong nhiều năm, ông đã sử dụng thời gian rảnh rỗi khi làm việc tại một công ty bất động sản để tạo ra công thức hoàn hảo cho món kushikatsu mà con gái yêu thích.

Đến năm Tanaka 21 tuổi, cha của cô qua đời.

Khi Tanaka trưởng thành, chọn cách bỏ dở việc học đại học và làm hành chính tại một công ty quảng cáo, cô đã thử và thất bại khi cố làm món kushikatsu giống hệt của cha mình. Cuối những năm 1990, cô quyết định hợp tác với Nuki – người đang điều hành một quán bar tại Osaka vì muốn tập trung vào công việc nấu nướng. Một trong những món cô thử đầu tiên chính là kushikatsu.

Hai năm sau đó, Nuki – 46 tuổi mở rộng công việc kinh doanh sang Tokyo và Tanaka cũng chuyển tới thủ đô để làm việc cho một nhà hàng cao cấp do Nuki mở. Một lần nữa, Nuki để Tanaka thử với món kushikatsu dù anh không có tình yêu và đam mê ẩm thực như cô.

Dẫu vậy, Tanaka vẫn chưa thể thành công dù có sự trợ giúp của nhiều chuyên gia. Sau nhiều năm, cô bắt đầu nghĩ rằng món bánh kushikatsu có vị như cha cô làm rồi sẽ tiêu tan mất.

“Mọi chuyện không đơn giản như tôi nghĩ. Tôi bắt đầu nghĩ rằng mình nên bỏ cuộc”.

Đúng lúc ấy, mọi thứ càng trở nên tồi tệ…

Trong suốt khủng hoảng năm 2008, nhà hàng của Nuki đã bị mất một lượng khách khổng lồ. Anh nói với Tanaka rằng cuộc chơi đã thay đổi: Anh sẽ đóng cửa nhà hàng và về nhà.

Tuy nhiên Tanaka không đành lòng rời đi. Cô thậm chí đã nhận được lời đề nghị cho vay tiền để tiếp tục kinh doanh nhưng cô đã chấp nhận thời gian để lùi lại và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Tanaka tìm thấy một kỷ vật từ người cha quá cố. Một mẩu giấy nằm trong một chiếc hộp của người cha để lại. Ông đã để lại cho cô bí mật làm món kushikatsu.

Ban đầu, cả Tanaka và Nuki đều không kỳ vọng nhiều vào mẩu giấy ghi chép có phần nguệch ngoạc do được chỉnh đi chỉnh lại rất nhiều lần này. “Nó không thần kỳ như mọi người nghĩ. Đó không giống như một tờ giấy nhớ có chữ đảm bảo thành công”.

Tuy nhiên họ đã cố gắng hết mình. “Cuối cùng thì nó cũng giống như vị món kushikatsu cha tôi từng nấu”.

Bản thân Nuki cũng trở thành fan mới cho món kushikatsu – và anh quyết định “liều một phen” cuối cùng để chinh phục ngành công nghiệp nhà hàng ở Tokyo.

Anh tìm được một khu đất nhỏ nằm ở khu vực khá yên tĩnh ở bên ngoài trung tâm Tokyo với giá thuê rẻ, hợp lý. Căn bếp ban đầu chứa đầy những dụng cụ cũ từ trước và bất cứ thứ gì còn thiếu anh đều mua từ website giảm giá. “Rất nhiều người nói với tôi đừng làm, đó là nơi không thể thu hút được ai tới cả bởi không có bất kỳ cửa hàng nào gần đó”.

Tuy nhiên, Tanaka kushikatsu đã bất ngờ trở thành hiện tượng và được lan truyền rộng rãi.

Mọi người đứng xếp hàng chờ vào quán từ tận 1 giờ sáng. Nuki đã bố trí cả một số bàn ngồi bên ngoài. Số lượng xe đạp đỗ ngoài cửa nhiều gây ồn ào và một số người dân xung quanh đã phản ánh. Những người đi bằng xe bus thì bị hiếu kỳ với hiện tượng xếp hàng dài trước cửa nhà hàng.

Nuki và Tanaka đã lần lượt mở thêm cửa hàng thứ 2 và 3. Tất cả chúng đều được yêu mến bởi khách hàng. Khi cửa hàng tiếp theo được mở tại khu phố sầm uất Shibuya ở Tokyo – cả 2 đã quyết định bắt đầu cho nhượng quyền thương hiệu.

“Đầu tiên, tôi không thích ý tưởng nhượng quyền lắm. Tuy nhiên điều tôi ghét nhất là nhiều người dân Tokyo phải ăn những chiếc kushikatsu giả và có cảm nhận tiêu cực về vị của nó”.

Kushikatsu Tanaka công bố lợi nhuận hoạt động đạt 2,9 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 11, tăng 57% so với năm trước đó. Cổ phiếu công ty cũng gây chú ý đối với các nhà đầu tư.

Riêng Ryotaro Sawada – một chuyên gia phân tích tại Ace Securites thì tỏ ra thận trọng hơn: “Công ty này đang nhắm tới mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng trong năm nay nhưng các nhà đầu tư nên thận trọng bởi mức độ cạnh tranh đang ngày một gay gắt hơn”.

Kushikatsu Tanaka hiện chứng kiến mức PE đạt 31 lần so với mức trung bình 26 lần trong số 194 công ty trong chỉ số Topix. Các chuyên gia phân tích kỳ vọng cổ phiếu này sẽ tăng 17% trong 12 tháng tới.

Tanaka – hiện nắm 4% cổ phần trị giá 3 triệu USD của Kushikatsu. Ở một khía cạnh nào đó, đây như một món quà cuối cùng cha dành tặng Tanaka. Với công thức trong tay, cô nói rằng chỉ duy có mình và Nuki biết nó kể từ khi được tìm ra và sau này cũng sẽ mãi là như vậy.

“Kushikatsu là cuộc sống của tôi. Tôi không biết làm gì khác nếu không có nó”.



    Yêu cầu gửi lịch học