Kỹ năng thuyết phục là gì? 4 tips giúp bạn thuyết phục bất kỳ ai
Kỹ năng thuyết phục sẽ ảnh hưởng đến hành vi hoặc niềm tin của ai đó đối với một sự kiện, ý tưởng hoặc con người. Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn rất cần kỹ năng thuyết phục. Nó sẽ giúp bạn thúc đẩy đội nhóm, tổ chức đạt được các mục tiêu chung và cùng nhau làm việc hiệu quả, hướng tới sự phát triển lâu dài.
Trong bài viết này, Vân Nguyên Edubiz sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ năng thuyết phục là gì và 4 cách tốt nhất để bạn tự tin thuyết phục khách hàng trong mọi hoàn cảnh.
Kỹ năng thuyết phục là gì?
Kỹ năng thuyết phục là khả năng vận dụng lời nói, tư duy logic và lập luận sắc bén để trình bày quan điểm rõ ràng, giúp thay đổi suy nghĩ, thái độ hay niềm tin của người khác về một vấn đề trong công việc và cuộc sống.
Vai trò của kỹ năng thuyết phục
Đối với một số ít người, kỹ năng thuyết phục là thiên bẩm. Tuy nhiên, đa phần chúng ta đều phải học hỏi và phát triển năng lực này theo thời gian và trải nghiệm.
Lợi ích của kỹ năng thuyết phục đem lại sẽ khiến bạn bất ngờ. Điều này được thể hiện rõ nhất qua 3 khía cạnh sau:
Trong cuộc sống
Chúng ta sẽ luôn phải dùng đến kỹ năng thuyết phục và tạo mối quan hệ trong cuộc sống thường ngày. Từ việc đơn giản như rủ bạn bè đi chơi hay mượn tiền,…Nếu họ do dự thì tại lúc đó, bạn nên vận dụng kỹ năng thuyết phục người khác để họ quyết định ngay. Do đó, nếu thành thạo kỹ năng này, bạn sẽ giải quyết mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều.
Đối phương sau khi nghe bạn thuyết phục chứng tỏ họ đã tin tưởng và đồng ý với những quan điểm của bạn. Từ đó, bạn dễ dàng tạo dựng những mối quan hệ và có nhiều cơ hội trong cuộc sống.
Trong công việc
Nếu bạn là một người tinh ý, bạn sẽ thấy hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đánh giá cao những nhân sự có kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp. Chính điều này sẽ tác động hiệu quả tới hiệu suất công việc. Để đưa tinh thần đội nhóm đi lên, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt là điều cần thiết.
Nếu không có kỹ năng thuyết phục người khác bằng lời nói, nhà lãnh đạo khó có thể khiến nhân viên tin tưởng vào công việc và tầm nhìn dài hạn của tổ chức. Ngược lại, nếu nhân viên không rèn luyện khả năng ấy, nhà quản lý sẽ khó đánh giá hết và đặt niềm tin vào năng lực của nhân sự!
Mặc khác, kỹ năng này rất cần thiết khi làm việc với khách hàng. Có thể nói, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng thuyết phục là bộ 3 kỹ năng quan trọng để khách hàng tin tưởng và “chốt đơn” nhanh chóng.
Trong quan hệ đối tác
Nếu bạn giỏi chuyên môn nhưng không giỏi thuyết phục, việc chiếm trọn lòng tin của đối tác sẽ rất khó khăn.
Ngược lại, những người vừa giỏi thuyết phục, vừa có khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, cùng chuyên môn vững sẽ gặp nhiều thuận lợi.
Sự kết hợp giữa khả năng thuyết phục và chuyên môn cao giúp họ dễ dàng thành công trong việc xây dựng niềm tin và ký kết hợp đồng.
4 tips giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết phục
Để rèn luyện kỹ năng thuyết phục, bạn sẽ cần mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, hãy thử trau dồi theo 4 mẹo sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều:
Tìm ra điểm chung với đối phương
Người xưa có câu “Biết người, biết ta, trăm trận, trăm thắng”. Muốn tạo quan hệ tốt, bạn cần tìm hiểu trước về đối phương, khách hàng,…và tìm ra điểm chung giữa bạn và họ. Đừng phớt lờ điều tưởng chừng đơn giản này! Đây là điều tối thiểu để đối phương tin tưởng và dành nhiều thiện cảm hơn cho bạn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, những điểm tương đồng giữa 2 người sẽ tăng khả năng thuyết phục, hạn chế bất đồng.
Trình bày logic cách giải quyết vấn đề
Kỹ năng trình bày thuyết phục các thông tin theo thứ tự logic là điều gây ấn tượng đầu tiên. Điều này sẽ tạo lòng tin tới đối phương ngay tức khắc. Người nghe sẽ hiểu được vấn đề vì thông tin rõ ràng.
Ngoài ra, không cần quá rườm rà hay dùng từ hoa mỹ. Nói lan man, dài dòng khiến người nghe mất tập trung và không gây sức thuyết phục. Nguy hiểm hơn, nó sẽ khiến đối phương không tin tưởng bạn!
Kiên định nhưng không nên bảo thủ
Hãy thử phân tích một ví dụ sau: Nếu bạn là khách hàng, nhân viên chỉ cố gắng ép bạn sử dụng sản phẩm hoặc phải mua ngay món đồ đó. Bạn có cảm thấy khó chịu?
Ngược lại, bạn là nhân viên, việc bạn chỉ giữ ý kiến cá nhân và không tôn trọng ý kiến khách hàng, họ có mua hàng của bạn?
Việc giữ vững quan điểm là tốt nhưng không có nghĩa bạn nên bảo thủ và ngoan cố. Hãy thử đặt mình vào vị trí của đối phương và thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ của họ. Khi đó, bạn sẽ thấy việc thuyết phục sẽ trở nên dễ dàng hơn! Và hãy luôn nhớ điều sau, hãy cung cấp thông tin tới khách hàng khi họ cần và lắng nghe họ, đó là kỹ thuật thuyết phục tốt nhất mà người giỏi hay sử dụng.
Quản lý ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
Ngôn ngữ cơ thể đóng một vai trò quan trọng như lời nói. Trong quá trình giao tiếp, sự tự tin cần được thể hiện qua tư thế thoải mái, ánh nhìn thẳng vào đối phương, và việc sử dụng cử chỉ bằng tay, giọng nói, và biểu cảm khuôn mặt để diễn đạt ý kiến và thể hiện sự quan tâm. Tuy nhiên, cần phải duy trì sự phù hợp để tránh gây phiền hà hoặc làm mất lòng tôn trọng từ đối phương.
Những yếu tố chứng tỏ bạn là người có kỹ năng thuyết phục tốt
Người có khả năng thuyết phục và tạo mối quan hệ sẽ thường có những kỹ năng sau:
Kỹ năng lắng nghe
Nói thì rất dễ nhưng nghe thì rất khó. Để lắng nghe và thấu hiểu tốt cảm xúc, suy nghĩ của đối phương, bạn cần rèn luyện rất nhiều. Nếu bạn có kỹ năng này thì việc thuyết phục người khác sẽ dễ dàng. Đừng lo nếu bạn chưa tốt khi lắng nghe người khác, hãy dần dần thay đổi và học cách đồng cảm để tăng cường sự thuyết phục.
Kỹ năng kể chuyện
Đây là yếu tố quyết định việc người nghe có tiếp tục trao đổi với bạn hay không. Kỹ năng giao tiếp thuyết phục bằng việc sử dụng một câu chuyện sẽ tạo ra trải nghiệm cuốn hút đối phương. Điều này sẽ giúp kết nối giữa người nói và người nghe. Nó sẽ tăng cường sự tập trung và tương tác qua lại hiệu quả.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nếu bạn biết cách giải quyết vấn đề thì sẽ rất có lợi trong các cuộc đàm phán. Bởi khi bạn giải quyết được những thắc mắc từ nhân viên, cấp trên hay khách hàng, họ sẽ tin tưởng bạn hơn rất nhiều.
Hãy dùng tư duy và khả năng quan sát của mình để trau dồi kỹ năng quan trọng này để gây ấn tượng mạnh mẽ trong mắt đối phương.
=> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? 6 bước giúp bạn giải quyết vấn đề
Kỹ năng tư duy chiến lược
Tư duy chiến lược là khả năng tập trung vào mục tiêu lâu dài và lên kế hoạch rõ ràng. Nó giúp đưa ra lập luận logic và bài bản, dự đoán và đối phó với các phản ứng phản đối.
Kỹ năng ngôn ngữ
Việc bạn linh hoạt sử dụng ngôn từ phù hợp với người nghe giúp truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và nâng cao khả năng thuyết phục hiệu quả.
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định hiệu quả giúp phân tích tình huống và đưa ra quyết định đúng đắn. Đồng thời làm tăng sự tin tưởng và tôn trọng từ người nghe. Nó cũng liên quan đến khả năng suy nghĩ logic và đưa ra lập luận rõ ràng.
Những điều NÊN LÀM khi sử dụng kỹ năng thuyết phục khách hàng
- Giảm bớt nội dung rườm rà, lan man, không cần thiết
- Đừng chỉ bán hàng với những câu trả lời, hãy tăng thêm câu hỏi để khai thác thông tin
- Chỉ rõ lợi thế nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
- Đưa ra nhiều hơn một lựa chọn nhưng không được khiến khách hàng rơi vào tình thế 50/50
- Tập trung vào nhu cầu của khách hàng và đem lại giá trị cho họ
- Nói chuyện cởi mở với khách hàng
- Gọi tên, để ý tâm trạng của “thượng đế” sẽ gây ấn tượng mạnh
- Tạo cảm giác khan hiếm để thúc đẩy mong muốn của khách hàng
- Cuối cùng, chốt đơn ngay khi có cơ hội
Những điều KHÔNG NÊN khi sử dụng kỹ năng thuyết phục khách hàng
- Không nên ép buộc hoặc gây áp lực tới đối phương phải theo ý của bạn
- Không nên nói quá nhiều về bản thân mà quên mất đối phương trong cuộc giao tiếp
- Không nên sử dụng thông tin sai lệch và phóng đại quá mức câu chuyện
- Không nên làm gián đoạn hoặc phớt lờ ý kiến đối phương
- Không nên quá lạm dụng cảm xúc cá nhân gây mất sự tự nhiên
Có nhiều người cảm thấy thật khó để thuyết phục người khác tin mình. Họ luôn cảm thấy sợ hãi, lúng túng khi thuyết phục. Tuy nhiên, không phải ai cũng giỏi ngay từ lần đầu. Hãy đối mặt với nó – cơ hội để bạn học hỏi, trải nghiệm để phát triển kỹ năng mới. Nếu bạn kiên trì, thành công sẽ đến với bạn.