Local Marketing là gì?
Local marketing – hay marketing địa phương là việc doanh nghiệp nhắm mục tiêu cụ thể đến cộng đồng xung quanh một cửa hàng truyền thống. Thông điệp quảng cáo hướng đến người dân địa phương, thay vì thị trường đại chúng.
Trên thực tế, local marketing có thể có nhiều hình thức. Nhiều doanh nghiệp địa phương liên hệ trực tiếp với khách hàng qua thư, qua các sự kiện trong vùng, tài trợ cho đội bóng địa phương hoặc quảng cáo trên báo giấy của tỉnh. Họ hy vọng không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn gia tăng khách hàng quay lại. Một hoạt động tiếp thị thành công tại địa phương cho phép một cửa hàng thể hiện sự hiện diện đáng kể trong tâm trí khách hàng của địa phương đó.
Ai cần local marketing?
Local marketing chủ yếu được sử dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ, các cửa hàng và nhà hàng có một địa điểm hoặc cửa hàng duy nhất. Chủ sở hữu của các doanh nghiệp được nhượng quyền cũng có thể sử dụng tiếp thị địa phương để quảng bá các địa điểm cụ thể của họ, bổ sung cho các chiến dịch marketing khu vực hoặc quốc gia.
Marketing địa phương hiệu quả đối với những loại khách hàng nào?
Marketing địa phương cho phép một doanh nghiệp phát triển cơ sở khách hàng lặp lại ở vùng lân cận ngay với địa điểm của họ. Bán kính ảnh hưởng tiêu chuẩn là khoảng 15 km hoặc nhỏ hơn ở đô thị – nơi có mức độ cạnh tranh cao.
Mọi người thích mua sắm và ăn uống gần nhà của họ; nó tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn. Mọi người có thói quen tạo “bản đồ mua sắm” của riêng họ về khu vực xung quanh – nơi có các nhà hàng mà họ yêu thích. Họ phát triển thói quen mua sắm và ăn uống dựa trên những bản đồ này, tham gia vào rất nhiều hoạt động kinh doanh lặp lại.
Tuy nhiên, luôn có những cửa hàng mới mở và các cửa hàng khác phải đóng cửa. Vì vậy, bản đồ này được khách hàng cập nhật liên tục. Do đó, bất kỳ cửa hàng nào ( đặc biệt là những cửa hàng mới ) – cũng đều phải cố gắng quảng bá sự hiện diện của họ ngay cả trong khu vực lân cận xung quanh để có được một vị trí trong “bản đồ mua sắm” này.
Chiến dịch local marketing được phát triển như thế nào?
Các chiến dịch marketing địa phương có thể sử dụng một số chiến lược khác nhau để xây dựng nhận thức trong khu vực và thường bắt đầu bằng cách tặng cho khách hàng các phiếu giảm giá.
Cũng giống như với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, thông tin là chìa khóa. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu và xác định các cộng đồng địa phương (bao gồm các giải đấu thể thao, câu lạc bộ, trường học, các khu chung cư, …). Họ phải hiểu lịch trình khác nhau của các tổ chức này và liên hệ với các nhóm để hỗ trợ các sự kiện địa phương.
Tài trợ cho một cộng đồng nhỏ, điều hành một gian hàng tại một hội chợ địa phương, tham gia vào một số sự kiện tại địa phương,… đều làm tăng sự hiện diện của doanh nghiệp trong bản đồ mua sắm của những người trong cộng đồng trong đó. Việc tham gia như vậy cũng làm tăng danh tiếng của doanh nghiệp, khiến khách hàng muốn gia tăng mối quan hệ và sử dụng các dịch vụ bổ sung.
Các hoạt động local marketing cũng cho phép một doanh nghiệp địa phương đưa ra các đề nghị cụ thể cho các nhóm khác nhau trong cộng đồng của mình. Ví dụ, các nhà hàng có thể yêu cầu cung cấp bữa trưa cho nhân viên của các tổ chức hoặc doanh nghiệp địa phương, ưu đãi cho sinh viên địa phương có điểm số tốt, hoặc giảm giá 10% cho nhân viên của các văn phòng công ty ở xung quanh.
Kết luận
Tiếp thị địa phương là hiểu biết và tương tác với hàng xóm. Đó không chỉ là đầu tư tiền bạc, mà còn là đầu tư thời gian và phát triển các mối quan hệ. Nó không thể được thực hiện từ một chiếc ghế văn phòng với một cái máy tính, nó đòi hỏi chủ cửa hàng phải ra ngoài và kết nối trực tiếp với khách hàng.