5 thói quen kỷ luật nhất định phải rèn luyện nếu muốn thành công

Nếu bạn muốn giỏi, muốn giàu… thì nhất định phải có thói quen kỷ luật. Kỷ luật là một trong những chìa khóa đầu tiên bạn cần luyện tập hàng ngày để đạt được mục tiêu ở bất cứ thời điểm nào, ở bất kỳ nơi nào, dù già hay trẻ.

Có 5 nguyên tắc đơn giản có thể áp dụng ngay lúc này trong 21 ngày để trở thành một thói quen phục vụ cho cả tương lai của bạn.

Kỷ luật về suy nghĩ rõ ràng

Dành đủ 30 – 1h ngồi yên một mình để suy nghĩ về một vấn đề quan trọng của cuộc đời mình.

Trí óc của bạn bình thường cũng giống như một cốc nước có bùn đục, một khi để 30 – 1h lắng đọng thì bùn sẽ rớt xuống đáy, nước trong lại, lúc đó bạn sẽ nhìn rất rõ ràng cốc nước, cũng như tâm trí của mình vậy, để lắng trong 30′ – 1h thư giãn, nó sẽ trở nên yên ắng và đó chính là lúc bạn suy nghĩ & ra quyết định chính xác nhất.

Viết ra tất cả các vấn đề, thông tin liên quan đến quyết định cần giải quyết lên giấy sẽ suy nghĩ hiệu quả hơn rất nhiều. Một khi bạn viết ra, bạn sẽ thấy tất cả các góc cạnh nhỏ của vấn đề của vấn đề trong 1 trang giấy. Tâm trí của bạn sẽ tự động kết nối , xâu chuỗi thông tin để đưa ra cho bạn một giải pháp giải quyết vấn đề tối ưu nhất.

Cũng như giải một bài toán, ghi tất cả các giả thiết, các điều kiện nó ra một cách rõ ràng và đối chiếu với nó trong lúc giải thì bạn sẽ giải bài toán nhanh hơn rất nhiều đối với lúc bạn chỉ nghĩ trong đầu.

Và lưu ý một điều: “Nếu bạn muốn một kết quả mới đối với bạn. Hãy thay đổi cách làm, hãy làm những thứ mà bạn chưa làm bao giờ, thì bạn sẽ nhận được thứ bạn chưa bao giờ có.”

Kỷ luật về đặt và viết mục tiêu ngày

– Mỗi ngày dành 5 – 10 phút ghi ra 10 mục tiêu trong tháng, trong năm, trong ngày.

– Ngày nào cũng thế, ghi lặp đi lặp lại (có thể có thay đổi linh hoạt) để mục tiêu hằn vào tiềm thức và để nó vận hành ,kích hoạt, thu hút các nguồn lực nhanh và hiệu quả hơn. (Đây cũng chính là một ứng dụng của Luật hấp dẫn)

– Viết mục tiêu theo thì hiện tại và trong hình thức cá nhân.

Kỷ luật về việc quản lý thời gian hàng ngày

Bắt đầu một ngày với việc tưởng tượng thông suốt cả ngày.

Giống như Jim Rohn nói : “End the day before you begin”- “Hãy kết thúc một ngày trước khi nó bắt đầu.”

Việc làm này cũng giống như bạn cài đặt một lệnh làm việc cho bộ não của bạn, nó sẽ chạy thông suốt và tăng năng suất của bạn lên cực kỳ cao. Mười phút dành cho việc lập kế hoạch sẽ tiết kiệm thời gian trong cả ngày của bạn. Hãy viết ra một danh sách những việc bạn cần làm trong ngày.

Sử dụng quy luật 80/20 để sắp xếp việc nào là quan trọng. (Phải liệt ra những thứ mình không phải làm và những thứ mình 100% phải làm). Và quan trọng, bạn hãy bắt đầu với việc mình ghét và nặng nhất.

CHÚ Ý: Đừng bao giờ bắt đầu một ngày khi bạn chưa biết mình cần phải làm gì ngày hôm nay. Sự không rõ ràng – thiếu mục tiêu thường sẽ đẩy con người vào những hoạt động kích thích hay gây nên cảm xúc sung sướng tạm thời.

Kỷ luật về sự dũng cảm

Vật cản trở lớn nhất chính là sợ hãi thất bại, sợ rằng nó sẽ không ra kết quả, sợ mất tiền , mất thời gian,…Đa số mọi người thường bị tê liệt vì nỗi sợ phạm phải sai lầm cho nên không dám làm. Kỷ luật bản thân liệt kê ra những thứ mình sợ và hạ quyết tâm làm tối thiểu một việc mình sợ mỗi ngày. Bắt đầu từ những việc đơn giản nhất có thể.

Kỷ luật về giữ sức khỏe tốt

– Không nên ăn sau 6-7h tối.

– Hạn chế hết sức ăn đồ ngọt và chất béo

– Hạn chế ăn thịt quá nhiều

– Uống nhiều nước, ăn nhiều rau ,quả.

– 15 phút tập thể dục nhẹ mỗi sáng

– Dành 1-2h mỗi ngày, 3-4 ngày một tuần để tập luyện nặng

– Tập luyện để luôn giao tiếp với bản thân theo hướng lạc quan.

Giữ một thói quen xem, nghe, ngửi, tiếp xúc với môi trường lành mạnh, điều độ, tích cực. Tránh xa những ông bạn tiêu cực – tác nhân tiêu cực. Khi bạn thay dổi họ sẽ tự động thay đổi, không cần phải thay đổi họ. Kể cả đó là bạn gái, bạn trai hay bố mẹ… Bạn cứ thay đổi đi, họ sẽ theo đó thay đổi.

Dành 1-2h mỗi ngày, 3-4 ngày một tuần để tập luyện nặng

Lợi ích của việc luyện tập thói quen kỷ luật

Có câu nói rằng: “Tôi không biết hiện tại bạn là ai. Nhưng chỉ bằng cách nhìn vào thói quen kỷ luật của bạn hàng ngày. Tôi sẽ chắc chắn đoán được tương lai của bạn sẽ như thế nào”.

Luyện tập tính kỷ luật chắc chắn sẽ khiến  yêu bản thân mình hơn. Một khi bạn yêu thương được bản thân thì bạn sẽ rất dễ dàng để yêu thương và tôn trọng người khác.

Sự phán xét, ghen ghét và đố kị thông thường bắt nguồn từ việc bạn tự ti và hay phán xét chính bản thân mình.

Luyện tập được 5 thói quen này, bạn tự nhiên sẽ tạo ra cho bạn một trường năng lượng mới để ở bất kỳ vị trí nào tại thời điểm hiện tại, bạn cũng luôn giữ được sự chín chắn – tự tin – quyết tâm, giúp bạn cảm thấy có thể hoàn thành bất kỳ điều gì. Thói quen kỷ luật sẽ giúp bạn luôn có một trạng thái tốt hơn về tinh thần và thể chất, từ đó suy nghĩ sáng suốt, chính xác, thái độ cư xử chuẩn mực, hành động quyết đoán,…

Luyện tập tính kỷ luật thường khó ở giai đoạn đầu tiên. Nhưng một khi bạn đã làm chủ được nó, biến nó thành một thói quen trong cuộc sống thì nó sẽ phục vụ và hỗ trợ bạn suốt cuộc đời.