Khóa Học Thực Hành Kỹ Năng AI Cho Doanh Nghiệp
Giới Thiệu Chuyên Gia
Trong bối cảnh công nghệ đang tái định nghĩa toàn bộ hoạt động sản xuất – kinh doanh, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chìa khóa chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, cắt giảm chi phí và tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần lớn doanh nghiệp hiện nay vẫn lúng túng trong việc tiếp cận và ứng dụng AI một cách đúng đắn, bài bản và hiệu quả.
“KHÓA HỌC AI CHIẾN LƯỢC TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP” do Học viện Doanh nhân Vân Nguyên Edubiz phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư & Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội – Sở Tài chính thành phố Hà Nội thiết kế nhằm giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý hiểu rõ bức tranh toàn cảnh về AI, từ xu hướng toàn cầu đến các ứng dụng thiết thực trong quản trị, tài chính, nhân sự, marketing và vận hành.
Chương trình được xây dựng từ hệ thống chuyên đề đào tạo QTDN theo Thông tư liên tịch số 06/2022/TT-BKHĐT bảo đảm nội dung đào tạo có tính định hướng, sát thực tế và đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực quản trị cho các doanh nghiệp trong bối cảnh mới.
Mục Tiêu Đào Tạo Khóa Học AI
Khóa học được thiết kế nhằm trang bị cho học viên những năng lực cốt lõi để ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả và chiến lược:
- Hiểu được toàn cảnh phát triển của AI và các xu hướng công nghệ toàn cầu đang tác động mạnh mẽ đến mô hình kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.
- Nắm bắt các ứng dụng thực tiễn của AI trong các lĩnh vực cốt lõi như: tài chính – kế toán, quản trị nhân sự, marketing – chăm sóc khách hàng, vận hành chuỗi cung ứng, và hỗ trợ ra quyết định.
- Xây dựng chiến lược chuyển đổi số lấy AI làm trung tâm, giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Tiếp cận và sử dụng các công cụ AI tiên tiến đang được áp dụng thành công bởi những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.
- Phát triển tư duy lãnh đạo thời đại AI, thích nghi linh hoạt với sự thay đổi và dẫn dắt đội ngũ đổi mới, sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ
Khóa học không đơn thuần là chia sẻ lý thuyết, mà tập trung vào tình huống thực tế, chiến lược triển khai và kế hoạch hành động cụ thể cho từng doanh nghiệp. Đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp tiến vào thời đại mới.
Đối Tượng Tham Gia Khóa Học AI
Chương trình này phù hợp với các đối tượng tham dự sau
- Chủ doanh nghiệp, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành muốn ứng dụng AI vào chiến lược phát triển, cần tối ưu vận hành và dẫn dắt chuyển đổi số.
- Giám đốc các phòng ban (Tài chính, Nhân sự, Marketing, Công nghệ) tìm kiếm giải pháp AI trong lĩnh vực chuyên môn.
- Nhà quản lý cấp trung tham gia vào quá trình đổi mới, cải tiến vận hành doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn triển khai AI một cách thực tiễn và tiết kiệm.
Khai Giảng Và Học Phí Khóa Học AI
- Khai giảng: Tối thứ Tư – ngày 19/09/2025. Thời gian: Từ 18h00 – 21h00
- Thời lượng: Khoá học được tổ chức trong 12 buổi (bao gồm 12 buổi học và buổi học tập thực tế tại doanh nghiệp phát triển). Tuần học 3 buổi vào các tối thứ Hai, thứ Tư và tối thứ Sáu hàng tuần.
- Địa điểm: Phòng VIP tầng 3 nhà B, Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội – Số 1 Liễu Giai, Phường Ngọc Hà, TP Hà Nội
- HỌC PHÍ: Chương trình đào tạo được sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách của UBND thành phố Hà Nội phí ưu đãi học viên chỉ còn đóng học phí 1.999.000Đ/HV áp dụng đối với học viên đăng ký nộp phí qua tài khoản sớm trước ngày 10/08/2025 hoặc đăng ký từ 03 học viên trở lên.
Mục tiêu:
- Nắm vững các khái niệm cốt lõi về Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning), Học sâu (Deep Learning).
- Hiểu rõ các khía cạnh quan trọng về đạo đức AI và rủi ro tiềm ẩn (thiên kiến – bias).
- Nhận diện các cơ hội và thách thức khi triển khai AI trong bối cảnh kinh doanh hiện đại.
Nội dung chính:
- Các khái niệm nền tảng: AI, Machine Learning, Deep Learning, NLP, Computer Vision đi kèm case study thực tế.
- Rủi ro, thiên kiến (bias) và các quy định pháp lý liên quan (GDPR, Luật An ninh mạng Việt Nam).
- Phân tích các ví dụ về ứng dụng AI thành công và thất bại để rút ra bài học kinh nghiệm.
Thực hành:
+ Các game Kahoot ngắn để giúp học viên ôn lại kiến thức lý thuyết.
+ Hỗ trợ cài đặt đúng cách các phần mềm ChatGPT và Gemini.
Mục tiêu:
- Hiểu đúng về AI trong nâng cao hiệu suất
- Định hình tầm nhìn và chiến lược
- Hình dung được mô hình tổng thể để tích hợp AI vào chuỗi vận hành của doanh nghiệp
- Nắm vững các nguyên tắc để xây dựng một “Flow” ứng dụng AI một cách hiệu quả cho từng tác vụ cụ thể.
Nội dung chính:
- Cơ hội và thách thức triển khai ứng dụng AI trong doanh nghiệp.
- 04 khái niệm nền tảng: Prompt – Chat – Tool – Flow
- Kỹ thuật xây dựng Prompt hiệu quả cho hoạt động kinh doanh thực tiễn
- Nguyên tắc xây dựng Quy trình (Flow) cho từng tác vụ cụ thể
- Phân tích một số case-study điển hình trong doanh nghiệp khi áp dụng mô hình PCTF
Thực hành: Ứng dụng AI xây dựng nhân hiệu cho chủ doanh nghiệp (xây dựng hình ảnh chuyên gia, mô phỏng giọng nói, hình ảnh,…)
- Khám phá các tác động và lợi ích mà AI mang lại cho thị trường toàn cầu.
- Nhận diện các cơ hội ứng dụng AI khả thi theo từng ngành cụ thể (Bán lẻ, Sản xuất, Tài chính,…).
- Xác định lợi thế cạnh tranh từ AI cho các quy mô doanh nghiệp khác nhau (SME, Startup).
Nội dung chính:
- Nghiên cứu AI theo từng nhóm ngành.
- Phân tích SWOT, xác định lợi thế cạnh tranh từ AI.
- Xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để bắt đầu hành trình tận dụng AI
Thực hành: Phân tích đối thủ cạnh tranh và xác định lợi thế cạnh tranh có thể tạo ra bằng AI.
- Hiểu rõ vai trò và các kỹ năng cần có của lãnh đạo trong việc dẫn dắt ứng dụng AI.
- Tìm hiểu các phương thức xây dựng văn hóa AI, thúc đẩy sự chấp nhận và sử dụng AI trong toàn doanh nghiệp.
Nội dung chính:
- Vai trò và kỹ năng cần có của lãnh đạo trong việc ứng dụng AI.
- Tìm hiểu các mô hình văn hóa ứng dụng AI thành công trong doanh nghiệp.
- Các cách thức cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của ứng dụng AI vào doanh nghiệp
Thực hành: Tính toán các chi phí mua phần mềm A.I theo đặc thù từng phòng ban.
- Hiểu tầm quan trọng và tiềm năng của AI trong Marketing & Sale.
- Định hướng chiến lược, cung cấp tầm nhìn và kiến thức nền tảng về các ứng dụng phổ biến của GenAI trong MKT & Sale
Nội dung chính:
- Nghiên cứu chiến lược nội dung: tìm kiếm, phân tích từ khóa, tối ưu SEO. Lập kế hoạch nội dung, lên ý tưởng cho bài viết, video, social post,…
- Sáng tạo nội dung: dạng văn bản, hình ảnh, video giúp tối ưu hóa về thời gian và đa dạng hóa việc sản xuất nội dung hàng ngày.
- Chăm sóc khách hàng: Xây dựng chatbot trả lời 24/7; phân tích cảm xúc của khách hàng qua phản hồi; tư vấn sản phẩm, và hỗ trợ khách hàng
Thực hành: Sử dụng công cụ A.I để nghiên cứu thị trường và dự báo hành vi khách hàng chuẩn bị cho dòng sản phẩm mới.
- Tự động hóa các quy trình nhân sự và hành chính lặp lại để tập trung vào chiến lược con người.
Nội dung chính:
- Thu hút và tuyển dụng Nhân tài: Sàng lọc CV và tự động hóa quy trình tuyển dụng; đánh giá ứng viên, phân tích và đánh giá hiệu suất nhân viên.
- Phát triển và gắn kết nhân viên: Đào tạo và phát triển cá nhân hóa, quản lý hiệu suất, …
- Vận hành Hành chính: Tự động hóa tác vụ hành chính, trợ lý ảo nội bộ (trả lời các câu hỏi của nhân viên về chính sách công ty, chế độ phúc lợi, thủ tục nghỉ phép…)
Thực hành:
- Tạo trợ lý ảo tóm tắt cuộc họp
- Tạo flow tối ưu quy trình tuyển dụng/đánh giá nhân sự trên ChatGPT Plus/ Gemini
- Áp dụng AI để tăng cường khả năng dự báo, quản lý rủi ro và tối ưu hóa chi phí.
Nội dung chính:
- Tối ưu hóa quá trình nhập liệu: giảm bớt công việc nhập liệu thủ công, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.
- Phân tích và quản trị rủi ro tài chính: Phát hiện gian lận, quản lý rủi ro tín dụng, …
- Hoạch định và tư vấn chiến lược: dự báo tài chính, trợ lý tài chính ảo ..
Thực hành: dự báo tình hình tài chính cho việc mở rộng thêm chi nhánh của doanh nghiệp với sự hỗ trợ của công cụ A.I
- Nhận diện cơ hội áp dụng AI vào hoạt động mua sắm của doanh nghiệp.
- Xây dựng được các tiêu chí cơ bản để lựa chọn và triển khai một giải pháp AI về mua sắm hàng hóa/ trang thiết bị cho tổ chức.
Nội dung chính:
- Phân tích chi tiêu: phân loại chi tiêu, phát hiện các khoản chi bất thường và đưa ra các phương án tối ưu.
- Tìm kiếm và phân tích nhà cung cấp
- Phân tích dữ liệu thị trường để đưa ra mức giá mục tiêu, ưu nhược điểm hàng hóa
Thực hành: lập kế hoạch mua sắm hàng hóa (trang thiết bị) cho doanh nghiệp hiện tại.
- Ứng dụng A.I trong đấu thầu và quản lý dự án giúp doanh nghiệp hiểu rõ quy trình và nâng cao hiệu quả
- Nắm bắt cách tìm kiếm nhà đầu tư đến hoàn thiện hồ sơ gọi vốn.
- Nhận diện các công cụ và nền tảng AI phù hợp cho hoạt động đấu thầu và gọi vốn.
Thực hành:
(1) Trong đấu thầu:
- Phân tích bài thầu
- Sàng lọc và tìm kiếm cơ hội: tìm ra các gói thầu phù hợp nhất với năng lực của công ty.
- Phân tích dự đoán: phân tích dữ liệu lịch sử (của DN và đối thủ) để dự báo xác suất thắng thầu.
- Phân tích các gói thầu tương tự để đề xuất một mức giá cạnh tranh và đảm bảo lợi nhuận.
(2) Trong gọi vốn:
- Tìm kiếm và kết nối nhà đầu tư
- Hoàn thiện hồ sơ gọi vốn
- Phân tích và định giá doanh nghiệp
- Rà soát tài liệu pháp lý, tài chính
- Nắm vững các phương pháp quản trị rủi ro phù hợp với tình hình doanh nghiệp.
- Xây dựng được bộ chỉ số đo lường hiệu quả (ROI) cho các dự án AI.
Nội dung chính:
- Nhận diện các rủi ro tiềm ẩn: Phân loại các nhóm rủi ro chính trong dự án AI (dữ liệu, thuật toán, vận hành, đạo đức và pháp lý).
- Xây dựng chiến lược giảm thiểu rủi ro: Giới thiệu các phương pháp và framework để xây dựng chiến lược phòng ngừa và xử lý rủi ro một cách hiệu quả.
- Lập kế hoạch quản trị sự thay đổi: Các bước cần thiết để chuẩn bị cho tổ chức (truyền thông, đào tạo, chính sách khuyến khích) khi đưa AI vào vận hành.
- Mô hình quản trị thay đổi: Giới thiệu các mô hình phổ biến (và cách áp dụng trong bối cảnh triển khai ứng dụng AI.
Thực hành: Đánh giá nội lực doanh nghiệp qua bộ câu hỏi và bắt đầu phác thảo chiến lược AI cho tổ chức.
- Hoạch định được một chiến lược và lộ trình ứng dụng AI bài bản, phù hợp với nguồn lực
Nội dung chính:
- Phân tích các case study chuyên sâu và rút ra bài học.
- Các bước hoạch định chiến lược AI
- Sử dụng các framework để xây dựng chiến lược.
- Lập kế hoạch về nguồn lực (con người, dữ liệu, tài chính).
Thực hành: Xây dựng kế hoạch tích hợp A.I vào doanh nghiệp trong 90 ngày với những “chiến thắng nhỏ” (các nhóm công việc thấy được hiệu quả ngay).
- Tổng hợp kiến thức và đề xuất một sáng kiến ứng dụng AI khả thi cho chính tổ chức của mình.
Thực hành:
- Các nhóm trình bày dự án cuối khóa.
- Giảng viên góp ý, phản biện để hoàn thiện ý tưởng.

Đánh giá
Chưa có đánh giá.