Trưởng phòng kinh doanh: vai trò, kỹ năng, mức lương mới nhất
Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp là gì?
Trưởng phòng kinh doanh là người đứng đầu bộ phận kinh doanh, Họ chịu trách nhiệm xây dựng và điều hành toàn bộ chiến lược kinh doanh. Để đạt được mục tiêu doanh sốc, họ cần kỹ năng quản lý đội ngũ hiệu quả.
Tại sao doanh nghiệp cần có trưởng phòng kinh doanh “Giỏi chuyên môn – Thạo thực tiễn”?
Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp là cầu nối gần nhất để doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận. Vì vậy, đây là một vị trí cốt yếu, là cánh tay nối dài giữa giám đốc và nhân viên. Họ cần có những kỹ năng lãnh đạo như sau:
Quản trị hoạt động kinh doanh hiệu quả
- Lập kế hoạch kinh doanh tháng, quý, năm, đảm bảo bám sát mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.
- Phân tích thị trường, khách hàng, đối thủ để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, linh hoạt.
- Giám sát và điều phối đội ngũ, đảm bảo quy trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
- Đánh giá hiệu suất định kỳ, đưa ra giải pháp tối ưu nhằm cải thiện và tăng trưởng doanh thu.
Tạo động lực thúc đẩy tinh thần của nhân viên kinh doanh
- Tuyển dụng, đào tạo, phát triển năng lực cho nhân viên.
- Xây dựng, triển khai chính sách nhân sự cho đội ngũ.
- Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh.
- Lập kế hoạch, chỉ tiêu công việc cho các khối nhân sự.
- Thúc đẩy, truyền cảm hứng, hướng nhân viên đến mục tiêu chung.
Chăm sóc và duy trì mối quan hệ bền chặt khách hàng
- Xác định nhu cầu khách hàng để cung cấp dịch vụ chất lượng.
- Giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng.
- Xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng.
- Đem đến giá trị thiết thực cho khách hàng qua sản phẩm và dịch vụ.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, duy trì và phát triển quan hệ để tăng doanh số.
Đảm nhận những nhiệm vụ khác
Ngoài nhiệm vụ trên, họ còn phải thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của ban lãnh đạo. Ngoài ra, tùy từng lĩnh vực, công việc sẽ có những yêu cầu riêng.
Những kỹ năng của trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp
Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo của người quản lý bán hàng được thể hiện qua việc xây dựng, tạo động lực và khai phá cơ hội giúp đội ngũ phát triển. Họ sẽ như một người cố vấn, đưa đến những giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề.
Họ cần biết tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích nhân viên vì mục tiêu chung. Họ cũng cần phân công nhiệm vụ công bằng và theo dõi tiến độ công việc sát sao.
=> Gợi ý cho bạn: Kỹ năng lãnh đạo là gì? 12 kỹ năng làm nên nhà lãnh đạo giỏi
Kỹ năng đào tạo, huấn luyện nhân sự
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp là phát triển đội ngũ nhân viên. Họ cần là người có kỹ năng đào tạo, huấn luyệt nhân sự thuần thục. Với nhiệm vụ: truyền đạt kiến thức, kỹ năng, và chiến lược cần thiết cho nhân viên, thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nâng cao hiệu suất làm việc, giúp tạo ra một đội ngũ vững mạnh, đồng đều, góp phần xây dựng môi trường làm việc tích cực và tăng cường động lực để đạt được các mục tiêu kinh doanh chung.
=> Gợi ý cho bạn: Kỹ năng huấn luyện và đào tạo nhân viên: 7 Nguyên tắc cần nhớ
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong quá trình quản lý, trưởng phòng kinh doanh sẽ không tránh khỏi thách thức. Kỹ năng giải quyết vấn đề cho phép họ nhanh chóng nhận diện và phân tích nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả và hành động cụ thể để giải quyết tình hình.
=> Gợi ý cho bạn: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? 6 bước giúp bạn giải quyết vấn đề
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định sẽ giúp nhà quản lý giảm rủi ro và thúc đẩy hiệu quả cho doanh nghiệp. Trưởng phòng kinh doanh sẽ thường xuyên phải quyết định chiến lược, bán hàng, xử lý vấn đề.
Nếu không trau dồi, họ có thể khiến kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lệch khỏi mục tiêu ban đầu.
=> Gợi ý cho bạn: Kỹ năng ra quyết định: Quy trình 7 bước ra quyết định hiệu quả
Kỹ năng thuyết phục, đàm phán
Đây yếu tố then chốt giúp trưởng phòng kinh doanh đạt được những thỏa thuận có lợi nhất cho doanh nghiệp. Đàm phán không chỉ dừng lại ở việc thương lượng giá cả, mà còn mở rộng ra điều kiện hợp đồng, thời gian giao hàng, hay khối lượng đặt hàng. Kỹ năng thuyết phục, đàm phán giúp trưởng phòng tìm ra lợi ích chung và xây dựng sự đồng thuận từ đối tác trong suốt quá trình thương thảo.
=> Gợi ý cho bạn: 4 Tips giúp bạn thuyết phục bất kì ai
Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức
Là người điều hành hoạt động kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng lập kế hoạch chặt chẽ và tổ chức công việc một cách hiệu quả.
Kỹ năng này giúp họ xác định rõ mục tiêu và chiến lược. Còn kỹ năng tổ chức hỗ trợ trong việc phân bổ nguồn lực, thời gian và nhân sự hợp lý, đảm bảo mọi hoạt động được thực hiện đúng tiến độ và đạt kết quả tối ưu.
=> Gợi ý cho bạn: Kỹ năng lập kế hoạch: Quy trình 8 bước đơn giản
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp tốt là chìa khóa dẫn đến thành công. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt giúp người quản lý hoạt động bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn. Họ sẽ xây dựng được những mối quan hệ chất lượng với khách hàng và đối tác.
Thêm vào đó, lợi thế này giúp họ dễ dàng truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Từ đó, giúp các bên liên quan hiểu rõ mục tiêu, kế hoạch, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
=> Gợi ý cho bạn: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 kỹ năng vàng giúp giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng quan trọng để giúp nhà quản lý thể hiện sự chuyên nghiệp. Đây là kỹ năng để trưởng phòng Sale truyền đạt rõ ràng chiến lược kinh doanh, tạo động lực cho đội ngũ và thuyết phục khách hàng. Một trưởng phòng giỏi thuyết trình sẽ dễ dàng dẫn dắt đội nhóm đạt mục tiêu.
=> Gợi ý cho bạn: Kỹ năng thuyết trình là gì? Các bước giúp bạn thuyết trình thu hút
Tiêu chí đánh giá trưởng phòng kinh doanh
Tùy theo từng đặc điểm của ngành nghề, để tìm ra được một người trưởng phòng kinh doanh tài ba, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, các nhà quản trị thường dựa trên những tiêu chí sau:
- Năng lực về chuyên môn quản lý kinh doanh
- Năng lực về lãnh đạo và quản lý nhân viên
- Năng lực xây dựng và quản trị mối quan hệ với khách hàng
- Năng lực điều hành các hoạt động bộ phận kinh doanh
- Tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật
Cơ hội thăng tiến của vị trí trưởng phòng kinh doanh
Với vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, trực tiếp thúc đẩy doanh số và phát triển thị trường, cơ hội nghề nghiệp của trưởng phòng kinh doanh là rất lớn và đa dạng.
- Mức thu nhập đáng mơ ước
- Kết nối, mở rộng với nhiều mối quan hệ chất lượng
- Cơ hội thăng chức lên những chức vụ cao hơn
- Xây dựng và trau dồi tư duy toàn diện về quản trị doanh nghiệp
Mức lương mới nhất của trưởng phòng kinh doanh
Dựa theo khảo sát của các trang tuyển dụng uy tín tại Việt Nam, mức lương trung bình của vị trí này tính đến hiện tại sẽ dao động trong khoảng 25 – 40 triệu đồng/ tháng. Mức lương này có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố:
- Kinh nghiệm: Nếu có kinh nghiệm lâu năm, thành tích xuất sắc sẽ có mức lương cao hơn những người mới vào nghề.
- Kỹ năng: Dựa vào kỹ năng tốt, khả năng lãnh đạo và quản lý hiệu quả sẽ có mức lương cao hơn.
- Ngành nghề: Làm việc trong các ngành nghề có nhu cầu cao như công nghệ, bất động sản, tài chính,… sẽ có mức lương cao hơn.
- Vị trí địa lý: Làm việc tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh sẽ có mức lương cao hơn.
Ngoài lương cứng, trưởng phòng kinh doanh còn có thể nhận được hoa hồng, thưởng doanh số,… Tổng thu nhập thực tế của họ có thể lên tới 50 – 60 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.
Học các kỹ năng của trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp ở đâu sẽ hiệu quả?
Nếu bạn đang trên hành trình trở thành một nhà quản lý kinh doanh giỏi, việc trau dồi kỹ năng kinh doanh là bước khởi đầu thiết yếu. Để nhanh chóng nắm bắt những kiến thức quan trọng, tham gia các khóa đào tạo từ chuyên gia là cách tốt nhất giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý và lãnh đạo.
Trong bối cảnh thị trường kinh doanh liên tục biến động, việc nâng cao năng lực quản lý không còn là lựa chọn, mà là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp SME. Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết này, Học viện Doanh nhân Vân Nguyên Edubiz đã xây dựng khóa đào tạo “TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH CHUYÊN NGHIỆP“.
Khóa học cung cấp những kiến thức cốt lõi, những kinh nghiệm thực tế quý giá và giải pháp linh hoạt để ứng phó với các tình huống xảy ra hàng ngày trong công việc của một trưởng phòng sale.
Với nội dung thực tiễn từ chính các chuyên gia có nhiều năm chinh chiến tại nhiều doanh nghiệp, khóa học không chỉ giúp học viên tích lũy những kỹ năng của trưởng phòng kinh doanh mà còn nâng cao khả năng truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên, khơi dậy lòng nhiệt huyết và tinh thần cống hiến. Đây là yếu tố then chốt để xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và mang lại thành công bền vững cho doanh nghiệp.
Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay để con đường thành công không còn xa vời! Tìm hiểu thông tin chi tiết khóa học “TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH CHUYÊN NGHIỆP” TẠI ĐÂY.
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]