33 kỹ năng bạn cần trau dồi nếu muốn thành công (P1)
Thành công đến từ 99% nỗ lực, chỉ 1% là do may mắn. Vì vậy, nếu bạn đã nỗ lực để có đủ 33 kỹ năng dưới đây, bạn chắc chắn sẽ trở thành người thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào.
1.Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một hoạt động thường nhật xảy ra liên tục ở mọi lúc mọi nơi. Đây là một kỹ năng RẤT RẤT QUAN TRỌNG và CẦN THIẾT bởi vì nó là cầu nối giữa người nói với người nghe.
Nếu bạn là một người có khả năng giao tiếp, bạn sẽ có được rất nhiều thuận lợi từ mọi mối quan hệ và cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn với bạn. Nếu bạn là người làm kinh doanh, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn mở rộng quan hệ khách hàng, đối tác.
Hãy nhớ rằng không ai sinh ra đã sở hữu kỹ năng giao tiếp hoàn hảo cả. Ngay cả những người bạn gặp trong cuộc sống, những người được bạn cho là “dẻo miệng” hay “người nói chuyện linh hoạt”. Phía sau kỹ năng giao tiếp tốt của họ là những ngày luyện tập nói chuyện hằng ngày, nói và đúc kết kinh nghiệm dần dần họ mới sở hữu kỹ năng giao tiếp thành thạo và nhuần nhuyễn hơn người khác.
Ngoài ra, MÔI TRƯỜNG cũng là thứ tác động đến khả năng giao tiếp. Một môi trường linh hoạt tạo cơ hội để những con người trong môi trường ấy được phát huy khả năng giao tiếp thì tất nhiên những con người ấy sẽ được phát huy tối đa kỹ năng của bản thân.
2.Kỹ năng học tập, nghiên cứu
Kỹ năng học tập và nghiên cứu là những kỹ năng mà bắt buộc bạn phải có trong quá trình học hỏi một thứ gì đó.
Khi bạn đã phát triển được kỹ năng học tập và nghiên cứu, bạn sẽ biết cần làm những gì để học tập hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao được NHẬN THỨC về cách bạn học và tiếp thu kiến thức. Từ đó trở nên tự tin hơn.
Để có thể rèn luyện tốt kỹ năng này, người học cần có khả năng tổng hợp và lập luận chắc chắn để phân tích chính xác và đưa ra các mệnh đề có tính thuyết phục cao.
3.Kỹ năng viết
Một kỹ năng QUAN TRỌNG sánh ngang với kỹ năng giao tiếp chính là kỹ năng viết. Cho dù bạn là ai, bạn làm trong lĩnh vực nào. Một điều chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều trường hợp cần bạn sử dụng đến kỹ năng viết của mình. Bạn có thể phải viết một lá thư thăm hỏi, một bản báo cáo hay một kế hoạch tại nơi làm việc hoặc thú vị hơn là viết blog để chia sẻ,…Giả sử bạn kinh doanh online mà không có kỹ năng viết, chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ không ai quan tâm bởi khách hàng không nhận được thông tin cần thiết để thu hút họ.
Trong cuộc sống, có vô vàn thứ cần bạn suy nghĩ và viết ra. Từ việc viết một status trên Facebook, một trải nghiệm của bản thân, một câu chuyện đã gặp đến một vấn đề trong cuộc sống khiến bạn quan tâm. Luyện tập càng nhiều, bạn sẽ càng giỏi và “lên tay” kỹ năng viết của mình.
Nếu có kỹ năng viết tốt, bạn sẽ giúp cho mọi ý nghĩa câu từ bạn muốn truyền đạt sẽ THUYẾT PHỤC người khác hơn, từ đó thành công và thăng tiến sẽ đến với bạn.
4.Kỹ năng nói trước đám đông
Hành động quan trọng hơn lời nói. Nhưng lời nói lại có khả năng truyền tải thông điệp của một người đến được với nhiều người. Đặc biệt là trong xã hội phát triển hiện nay, khi mà khả năng nói trước đám đông được vận dụng ở khắp mọi nơi. Nói trước đám đông là một kỹ năng RẤT RẤT QUAN TRỌNG giúp bạn thăng tiến..
Không ít người trong chúng ta xem việc nói chuyện trước đám đông là nỗi sợ kinh khủng nhất. Nhưng bạn cần hiểu rằng, bạn không thể trốn tránh mãi được. Bạn có thể bị mời lên để trả bài kiểm tra miệng khi còn đi học, bạn có thể phải trình bày một bản báo cáo, phải phát biểu trong buổi họp khi đi làm…Vậy làm sao để bạn vượt qua những thử thách đó?
Nguyên tắc quan trọng nhất của việc nói trước đám đông là bạn phải biết mình nói cái gì?
Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng bạn cần phải biết chính xác bạn sẽ đưa người nghe đến đâu. Một khi đã biết, hãy liệt kê nó thành những ý chính và soạn bài nói của mình tập trung vào những điểm này thôi.
Luyện tập kỹ năng giao tiếp thường xuyên
Bạn có thể liệt kê ra những ý chính và tập nói mỗi ngày về một chủ đề bất kì nào đó. Không cần quá dài miễn là có luyện tập! Ngoài ra khi luyện tập hãy chú ý đến thời gian bạn nói để tập thêm cho bản thân biết cách kiểm soát được thời gian nói và tránh lan man. Cứ liên tục như thế, bạn sẽ vượt qua được nỗi sợ thôi!
Hãy là chính mình
Nhiều người cứ cố ép mình vào một hình mẫu hay theo một phong cách nào đó của của người khác một cách rập khuôn. Đó là điều không tốt, nó chỉ khiến bạn mất đi chất riêng và sự tự tin của bản thân mà thôi.
Coi người nghe là bạn bè
Hãy setup một suy nghĩ tích cực cho bản thân “Tôi nhất định sẽ vượt qua được nỗi sợ này!” sẽ chẳng có ai nói chuyện trước đám đông mà chết được cả. Hãy xem người nghe bên dưới là bạn bè của bạn và mọi người sẽ lắng nghe bạn với những ý nghĩ tích cực nhất có thể. Họ là những người sẽ lắng nghe và góp ý để bạn tốt lên. Kỹ năng nói chuyện trước đám đông thông minh sẽ khiến bạn tự tin và thành công.
5.Kỹ năng thuyết phục
Thuyết phục là gì? Thuyết phục là việc bạn đưa ra các lý luận, sự kiện, giải thích hoặc chứng cứ nào đó. Từ đó làm cho người đối diện tin và thực hiện hành động theo mong muốn của bạn. Nó cũng có thể làm cho đối phương thay đổi hành vi theo định hướng mà chúng ta mong muốn.
Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong giao tiếp chính là khả năng thuyết phục người khác. Kỹ năng này không chỉ sử dụng trong kinh doanh, hợp tác,.. mà bất kể khi nào bạn muốn người khác nghe theo ý kiến của mình, bạn đều phải sử dụng.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên sử dụng kỹ năng thuyết phục. Đó là khi bạn muốn khách hàng mua một sản phẩm, bạn cần vay tiền, mượn đồ, rủ bạn gái đi chơi,…
Nếu bạn là một tư vấn viên, hãy nhớ rằng kỹ năng thuyết phục sẽ mang lại 95% khách hàng tiềm năng cho bạn. Vì vậy hãy luôn luyện tập kỹ năng này cho bản thân để có thể trở thành một người bán hàng xuất sắc nhất!
Không phải tự nhiên mà có câu nói “Thuyết phục là kỹ năng mà 80% người thành công trên thế giới đều sở hữu”.