Khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Doanh nghiệp muốn tồn tại, đội ngũ bán hàng phải là yếu tố then chốt đem đến doanh thu kỳ vọng. Để trở thành một người bán hàng giỏi. Có “duyên” bán hàng là một yếu tố cần nhưng chưa đủ. Để có thể tăng sức cạnh tranh, nhân viên của bạn cần phải được phải đào tạo bài bản, được va chạm và giải quyết những tình huống thực tế. Vậy đâu là những kỹ năng mà một người bán hàng cần phải có?

Các kỹ năng một nhân viên bán hàng cần học

Kỹ năng thăm dò và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là các cá nhân hay tổ chức đang có nhu cầu mua sản phẩm, muốn sở hữu sản phẩm và có khả năng về tài chính để đưa ra quyết định mua hàng. Để bán được hàng, nhân viên bán hàng cần phải xác định chính xác khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tham khảo 7 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả tại đây.

Kỹ năng đặt câu hỏi để khơi gợi nhu cầu khách hàng

Nếu người bán hàng không đưa ra được những câu hỏi đúng, hoặc có thể hỏi theo cách không phù hợp thì người bán hàng sẽ không thể biết nhu cầu của khách hàng. Có hai dạng câu hỏi: câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Mục tiêu của việc hỏi câu hỏi đóng là để biết về thực tế của vấn đề, giới hạn hoặc hướng dẫn thảo luận và thu thập thông tin cơ bản về khách hàng. Câu hỏi mở sẽ khuyến khích khách hàng chia sẻ những quan điểm và ý kiến của họ, giúp người bán hàng xác định được nhu cầu của khách hàng.

Kỹ năng lắng nghe khách hàng

Để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả, người bán hàng nên thường xuyên thực hành kỹ năng này. Dưới đây là 4 điểm cần thực hiện để trở thành người lắng nghe hiệu quả :

Thể hiện với khách hàng sự chú tâm của mình khi nghe họ nói bằng cách sử dụng những ngôn ngữ lời nói và phi ngôn ngữ

  • Nhìn vào mắt khách hàng với thái độ thân thiện, nhã nhặn.
  • Không tạo ra bất kỳ một âm thanh nào.
  • Không cắt ngang, nói xen vào khi khách hàng đang nói.
  • Không để những yếu tố của môi trường xung quanh làm xao nhãng bản thân, ví dụ nhìn qua cửa sổ, ngắm nhìn bức tranh nào đó, …
  • Chú ý đến ngôn ngữ không lời và âm lượng giọng nói của khách hàng.
  • Nếu có người đi cùng thì tránh không trao đổi với nhau khi khách hàng đang nói.

Thể hiện cho khách thấy rằng mình đang lắng nghe bằng cách sử dụng phi ngôn ngữ và ngôn ngữ

Khi trình bày, người bán hàng cần phải cân đối được giữa phi ngôn từ và ngôn từ. Ngôn từ bao gồm từ nói và từ viết. Phi ngôn từ bao gồm phi ngôn từ hữu thanh (âm điệu, âm lượng, độ cao,…) và phi ngôn từ vô thanh (ngôn ngữ cơ thể: nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, bàn tay, cái bắt tay, …). Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi đón nhận một thông điệp thì hình ảnh chiếm 55%, 38% là giọng nói và chỉ 7% là ngôn từ.

  • Gật đầu khi cảm thấy phù hợp, nhất trí.
  • Thể hiện bằng nét mặt.
  • Chú ý tạo sự thoải mái cởi mở, ví dụ việc khoanh hai tay trước ngực trong khi giao tiếp với khách hàng sẽ không thể hiện sự cởi mở, chân tình.
  • Sử dụng những từ ngữ như vâng, đúng thế, …

Kiểm tra lại việc lắng nghe

Trước khi có những trả lời hoặc trao đổi với khách hàng, người bán hàng nên:

  • Diễn giải lại thông điệp đã nghe được. Ví dụ: “anh/chị có nói là …”, “tôi nghĩ là anh/chị đang nói đến …”
  • Hỏi câu hỏi để làm rõ ý của khách hàng : “anh/chị có thể nói thêm về…”, “anh/chị có thể nói rõ hơn về…”, “anh/chị nói về…, có đúng không ạ ?”
  • Tóm tắt những điều nghe được từ khách hàng

Trả lời khi cần thiết

Khi khách hàng nói, người ta cũng mong muốn được nghe thông tin từ phía người bán hàng. Lúc này, người bán hàng nên cởi mở, tôn trọng , cẩn thận khi trả lời hoặc cung cấp thông tin cho khách hàng.

Kỹ năng bán hàng trực tiếp

Là phương thức bán hàng giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Nhân viên bán hàng và khách hàng gặp gỡ trực tiếp. Để việc bán hàng trực tiếp có hiệu quả, người bán hàng phải đưa ra được những thông tin về lợi ích sản phẩm, lợi ích của những giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ đem lại.

Khi bán hàng trực tiếp, người bán hàng cần phải chú ý những điều sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ tài liệu có liên quan: giới thiệu về sản phẩm, hướng dẫn, hàng mẫu, mô phỏng.
  • Đến đúng giờ.
  • Chú ý trang phục: lịch sự, chỉnh chu.
  • Trong quá trình giao tiếp , người bán hàng phải luôn lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng và xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng.
Kỹ năng bán hàng trực tiếp giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm
Nhân viên bán hàng của Điện máy xanh đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng ( Nguồn: Điện máy xanh)

Kỹ năng vượt qua từ chối, phản đối của khách hàng

Để vượt qua được những từ chối của khách hàng, người bán hàng phải khéo léo, phải biết vận dụng kết hợp các kỹ thuật với nhau. Để nắm bắt được nguyên nhân, gốc rễ của sự từ chối, người bán hàng cần phải đặt ra một số câu hỏi cho khách hàng. Một số câu hỏi có thể như sau:

  • Anh/chị có ý kiến/phân vân gì về điểm này?
  • Ưu tiên của anh/chị khi xem xét điều này là gì?
  • Anh/chị cần thêm thông tin gì nữa?
  • Anh/chị muốn có thêm điều gì?
  • Khi lựa chọn nhà cung ứng, anh/chị thường quan tâm đến điều gì?

Cách thức vượt qua những phản ứng từ chối của khách hàng:

  • Trau dồi kiến thức về sản phẩm, công ty, thị trường, đối thủ cạnh tranh
  • Chuẩn bị tốt kỹ năng xử lý phản ứng/chống đối.
  • Ngay sau khi trình bày được một lúc, người bán hàng đã có thể cảm nhận được phản ứng của khách hàng. Lúc này, người bán hàng phải ghi chép lại cảm nhận này, sau đó điều chỉnh bài trình bày của mình để hướng tới mục tiêu chung của hai bên.
  • Phớt lờ chống đối: đầu tiên thừa nhận phản ứng/từ chối của khách hàng, sau đó lờ đi, hoặc nếu thấy chống đối/từ chối không có cơ sở thì lờ đi.
  • Từ chối gián tiếp: Trước tiên nhắc lại lời chống đối/từ chối của khách hàng, không được nói thẳng với họ rằng là họ sai, mà cần phải ủng hộ quan điểm của khách hàng để không tạo nên sự căng thẳng, áp lực giữa các bên.
  • Phương pháp bồi hoàn: phương pháp “vâng, nhưng….”; tránh tranh cãi trực tiếp, người bán hàng có thể chỉ ra yếu tố bồi hoàn. Lợi ích của phương pháp này là có thể đáp ứng nhu cầu khác biệt của khách hàng.
  • Phương pháp đón đầu: Ngăn ngừa chống đối trước khi xuất hiện, Chống đối phổ biến mới được đón đầu.
  • Xoay đổi chủ đề: những chống đối không liên quan thì người bán hàng hoặc là lờ đi hoặc là phải xoay đổi chủ đề. Người bán hàng phải nắm lấy tiền đề mà khách hàng đưa ra, biến đổi để khách hàng nhìn sự việc ở góc độ khác.
  • Trong một số trường hợp, người bán hàng nên để cho khách hàng tự giải quyết vấn đề của họ bằng cách giữ im lặng.

Kỹ năng xử lý tình huống của nhân viên bán hàng 

Với bán hàng hiện đại, người bán hàng phải là người giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang vướng mắc. Người bán hàng cần hiểu và biết vận dụng các kỹ thuật phân tích và giải quyết vấn đề nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất có thể có cho khách hàng. Ví dụ, nếu khách hàng cần mua laptop, người bán hàng cần phải hỏi khách hàng để xác định tại sao khách hàng cần mua laptop đó, họ đang cố gắng thỏa mãn nhu cầu gì hoặc đang giải quyết vấn đề gì. Nếu có được những thông tin này thì người bán hàng có thể :

  • Đưa ra được sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng.
  • Có thể có được giải pháp tổng hợp mà khách hàng chưa từng nghĩ tới.
  • Gợi ý thêm được những sản phẩm/dịch vụ làm gia tăng giá trị cho laptop đó.
  • Xác định được có thể không có sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.

Kỹ năng chốt sale

Để chốt sale một cách hiệu quả, người bán hàng nên để tới những dấu hiệu (thể hiện bằng ngôn từ hoặc phi ngôn từ) giúp nhận biết được thời điểm kết thúc:

  • Khi thấy khách hàng thấy hứng thú.
  • Khách hàng đồng ý với giá trị của các lợi ích.
  • Khách hàng đồng ý trong cách trả lời chống đối.
  • Khi có một khoảng thời gian im lặng.
  • Khách hàng có những cử chỉ thể hiện sự quan tâm: xem kỹ hàng mẫu, tính toán, gật đầu, vẻ mặt thân thiện, …

Kỹ năng chăm sóc khách hàng 

Để làm tốt công việc này, người bán hàng nên :

  • Có trách nhiệm trong suốt quá trình mua hàng của khách hàng từ lúc liên hệ ban đầu và sau khi bán hàng. Trong trường hợp khách hàng không mua sản phẩm/dịch vụ của công ty nữa thì họ vẫn có những ấn tượng tốt đẹp về doanh nghiệp và bản thân người bán hàng và họ cũng sẽ truyền tải thông tin này cho những người khác.
  • Nhớ rằng có thể họ giải quyết những vấn đề giống nhau hàng trăm lần, nhưng đây lại là lần đầu tiên của khách hàng. Người bán hàng cần phải đặt mình vào địa vị của khách hàng và hiểu vấn đề dưới góc độ của họ.
  • Nhớ rằng không có vấn đề nào là nhỏ dưới góc độ của khách hàng ; khách hàng không bao giờ đòi hỏi quá đáng.
  • Thường xuyên liên lạc với khách hàng, chia sẻ với khách hàng thông tin mới, hay.
  • Gọi điện để hỏi thăm xem sản phẩm và dịch vụ có làm cho khách hàng hài lòng không. Thời điểm gọi điện thoại có thể là ngay sau khi khách hàng mua hoặc sau một khoảng thời gian nhất định (1 tuần, 10 ngày, theo định kỳ bảo dưỡng, ….)
  • Sắp xếp công việc, danh sách và lịch liên hệ với khách hàng. Thông tin của khách hàng được lưu trữ một cách khoa học sẽ giúp cho người bán có thể theo sát khách hàng và thực hiện một số hoạt động như : tặng khách hàng món quà nhỏ thể hiện sự quan tâm hoặc thiệp chúc mừng nhân dịp sinh nhật

Kỹ năng quản lý thời gian bán hàng

Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp luôn có những cách tái sắp xếp, tổ chức lại công việc để hạn chế việc lãng phí thời gian. Chúng ta đều biết gốc rễ của việc quản lý thời gian là chỉ “làm những việc cần làm”, nhưng làm thế nào để có thể thực hiện được phương châm này?

Một ngày chỉ có 24 giờ đồng hồ, vì vậy, chìa khoá chính ở chỗ làm việc thông minh hơn, chứ không phải chăm chỉ hơn. Đối với những nhân viên bán hàng bận rộn, làm việc thông minh hơn đồng nghĩa với việc dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc số một của bạn – bán hàng – bỏ đi những nhiệm vụ kém phần quan trọng hơn. Bạn không nên dành hết thời gian của mình cho một khách hàng mà quên đi những khách hàng tiềm năng khác.

Khi sản phẩm của các công ty đang có chất lượng ngang nhau, sự cạnh tranh là rất quyết liệt. Các sale sẽ chính là người xây dựng niềm tin cho khách hàng. Giúp khách hàng tin rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn đáp ứng được nhu cầu của họ.

Kỹ năng tự động viên khuyến khích bản thân

Muốn trở thành người bán hàng hiệu quả, nhân viên bán hàng cần phải biết tự động viên khuyến khích bản thân vượt qua những thách thức, trở ngại trong công việc (sự chán nản, gặp khách hàng khó tính, v.v.). Để làm được điều này, người bán hàng cần phải :

  • Xây dựng được mục tiêu cho bản thân (trong công việc cũng như cho bản thân người bán hàng). Những mục tiêu này cần được viết ra và sắp xếp thứ tự ưu tiên.
  • Theo đuổi và thực hiện mục tiêu trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Có thể có những lúc người bán hàng không muốn làm nữa (gặp phiền toái trong cuộc sống cá nhân hoặc khách hàng khó tính). Tuy nhiên, người bán hàng cần hiểu rằng đối với công việc bán hàng, mỗi ngày làm việc cũng như từng mối liên hệ với khách hàng là rất quan trọng. Vì vậy, nếu người bán hàng vẫn quyết tâm làm đến cùng thì mọi việc có thể trở nên dễ dàng hơn.
  • Không trì hoãn, không chần chừ. Thực hiện càng nhanh những điều đã liệt kê trong danh sách thì sự trì hoãn/chần chữ sẽ biến mất, người bán hàng có thể dễ dàng chuyển sang thực hiện công việc/mục tiêu khác trong danh mục đó.
  • Tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành công việc/mục tiêu

Học kỹ năng bán hàng ở đâu tốt?

Học từ Google

Hiện nay, công nghệ thông tin đã phát triển rất nhiều so với trước đây. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm được tất cả thông tin mà bạn muốn. Lúc này, kỹ năng mà bạn nên luyện tập đó là tìm kiếm thông tin trên Google. Không ít người trở nên tài giỏi chỉ đơn giản vì họ biết Google đúng thông tin.

Hãy xem Google như một cái chợ, nó cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin. 90% kinh nghiệm cho sale mới có thể tìm hiểu tại đây. Tuy nhiên. bạn phải biết chọn lọc và tìm đúng thông tin mà mình cần. Google là một kênh tìm kiếm thông tin khổng lồ từ khắp mọi nơi trên thế giới. Việc bạn tìm đúng chủ đề bạn quan tâm là một chuyện, việc bạn học và hiểu được nó lại là một chuyện khác.

Học từ đồng nghiệp

Kinh nghiệm cho sale mới một phần đế từ đồng nghiệp. Việc bạn nên làm khi mới bước vào nghề là đi theo những nhân viên khác. Cả những người có thành tích cao và cả những người có thành tích thấp. Vì sao ư? Không đơn giản chỉ là học hỏi kinh nghiệm. Kinh nghiệm gặp khách hàng hay bán hàng của họ chỉ là một phần. Một phần cốt lõi khác mà bạn quan tâm đó là lối tư duy bán hàng của họ.

Phương pháp ở đây là liên tục hỏi đưa ra các câu hỏi “vì sao” như:

  • Vì sao anh lại bán cho khách hàng này?
  • Vì sao anh lại bán vậy?
  • Vì sao anh dùng cách này?…

Cùng một sản phẩm, cùng một cách bán hàng nhưng lại có người bán rất tốt trong khi người khác lại chẳng bán được gì. Đó chính là do sự khác biệt trong cách bán hàng. Từ những điều học hỏi được, bạn hãy rút ra những công thức chung để có thể bán hàng tốt hơn.

Học từ đối thủ

Học từ đối thủ cũng là một cách hay để tăng kinh nghiệm. Hãy gọi điện hay đến cửa hàng của đối thủ, giả vờ mình là một khách hàng và xem cách họ thuyết phục bạn. Bạn nên biết điều này: Bạn không có nhu cầu mua sản phẩm mà đối thủ thuyết phục được bạn thì đó quả thực là một người thầy không tồi. Đây là một kinh nghiệm thực tế đối với nhiều sale mới. Bạn được rèn giũa mỗi ngày, do đó kinh nghiệm của bạn cũng sẽ lên rất nhanh.

Học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại Học viện doanh nhân Vân Nguyên Edubiz

Đăng ký khóa học là một cách nhanh để có kiến thức, kinh nghiệm cho sale. Trong thời kì mà thời gian quý như vàng thì việc học ở các lớp tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian. Hiện nay, có rất nhiều khóa học kỹ năng bán hàng tại Hà Nội. Nhưng chất lượng hiệu quả phải kể đến khoá học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại Vân Nguyên.

Khóa đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp ở Vân Nguyên có gì?

Khóa học trang bị cho các sale sự hiểu biết về khách hàng và tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng. Biết được các nhân tố chính trong việc chăm sóc khách hàng. Nắm bắt được các quy trình, phương pháp, cách để chăm sóc khách hàng, các kỹ năng, nghiệp vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

  • Khóa học giúp cả nhà quản lý và nhân viên nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của nhân viên bán hàng.
  • Nắm bắt và triển khai được quy trình bán hàng tiêu chuẩn.
  • Phương pháp xây dựng chân dung và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Những kỹ năng cần có trong bán hàng và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả

Mục tiêu mà Vân Nguyên hướng tới trong khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không chỉ là truyền đạt kiến thức. Mà là thúc đẩy, truyền ngọn lửa hứng khởi cho học viên. Mọi học viên đều được ứng dụng cụ thể vào công việc ngay sau khóa học với hệ thống chiến lược. Kế hoạch hành động giúp phát huy tốt các kỹ năng đã học. Và những gì chúng ta hướng tới, không gì khác hơn chính là: Tạo ra sự thay đổi & vận động không ngừng để phát triển.

Giảng viên

ThS. Nguyễn Quốc Cường

Chuyên gia đào tạo về kỹ năng mềm cho các tổ chức, doanh nghiệp.

ThS. Lưu Tiến Dũng

Chuyên gia đào tạo về bán hàng cho các tổ chức, doanh nghiệp

TS. Phan Anh Lưu

– Giảng viên cao cấp, chuyên gia đào tạo, huấn luyện & phát triển con người – Nguyên giám đốc mạng lưới bán hàng của TOTALGAZ

ThS Vũ Phi Hoài

Giám đốc đối ngoại Công ty BHNT Hàn Quốc

Hoàn tất chương trình

  • Học viên tham gia đầy đủ từ 80% thời lượng khóa học, đạt yêu cầu các bài kiểm tra học viên sẽ được cấp chứng nhận cuối khóa do Vân Nguyên Edubiz cấp

Danh sách các khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp:

Khóa học kỹ năng bán hàng trong năm 2020

Khóa học kỹ năng bán hàng trong năm 2019

Khóa học kỹ năng bán hàng khác

4 bình luận

    Bình luận bị đóng.

    Thông tin khóa học

    • Giảng viên: ThS. Nguyễn Quốc Cường, ThS. Lưu Tiến Dũng, TS. Phan Anh Lưu, ThS Vũ Phi Hoài,

    Đăng ký học