Văn hóa doanh nghiệp và các bước xây dựng văn hóa cho tổ chức

“Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp" - Theo Giáo sư James L. Heskett (giáo sư về Kinh doanh Logistics) Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, văn hóa doanh nghiệp là một trong những vũ khí hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp không chỉ phát triển bền vững trên “sân nhà” mà còn vươn ra thị trường thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc của riêng mình. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì?  Văn hóa doanh nghiệp Là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong tổ chức; tạo nên sự khác biệt và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp. Văn…

Kỹ năng đặt câu hỏi để khơi gợi nhu cầu của khách hàng

Chúng ta đều rất rõ ràng rằng, hiểu được nhu cầu khách hàng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng là mục tiêu hàng đầu mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới. Trong bán hàng có một tôn chỉ: “Đừng bán thứ bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần”.  Vậy thực sự nhu cầu của khách hàng là gì? Làm thế nào để biết khách hàng thực sự cần cái gì? Nhu cầu của khách hàng là gì ?  Sự chênh lệch giữa mong muốn của khách hàng và thực tế sẽ làm phát sinh nhu cầu. Nhu cầu là một cảm giác khá đặc biệt. Trong phần lớn các trường hợp, khách hàng nhận biết rõ ràng nhu cầu của mình. Nhu cầu càng cấp bách càng thôi thúc khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ để thỏa mãn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, khách hàng lại không nhận thức rõ được nhu…

7 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả

Để bán được sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp cần nắm rõ khách hàng của mình là ai, thị trường mục tiêu của mình ra sao, đối thủ cạnh tranh đang hành động như thế nào,... Cũng như các bước khác của quy trình bán hàng, doanh nghiệp cần phải thực sự có kỹ năng và kiến thức trong việc xác định khách hàng tiềm năng. Chỉ khi việc tìm kiếm đạt hiệu quả, bạn sẽ không cần tốn thời gian với những leads không chất lượng và không phù hợp đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.   Khách hàng tiềm năng là gì ?  Khách hàng tiềm năng (tiếng Anh là Potential customer, Prospect hoặc Lead) là các cá nhân hay tổ chức đang có nhu cầu mua sản phẩm, muốn sở hữu sản phẩm và có khả năng về tài chính để đưa ra quyết định mua hàng/sản phẩm mà bạn cung cấp. Chân dung…

Tâm lý khách hàng – những đòn tâm lý trong bán hàng

Cùng một mặt hàng, bạn có biết tại sao khách hàng lại mua của thương hiệu này thay vì thương hiệu khác không? Các lý thuyết kinh doanh hiện đại không còn tập trung vào chất lượng và mẫu mã sản phẩm nữa, thay vào đó là quan tâm đến thị hiếu khách hàng, đánh vào tâm lý khách hàng. Trong bán hàng hiểu tâm lý khách hàng là việc vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu được mong muốn của khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp có cơ sở hoạch định các chiến lược marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng phù hợp nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng, từ đó tạo sự gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu. Khái niệm tâm lý khách hàng Tâm lý khách hàng là việc phân tích lý do tại sao mọi người mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Được cho…

Thuyết con nhím: phương pháp hoạch định chiến lược trọng tâm

Thuyết con nhím (tên tiếng Anh: Hedgehoge Concept) bắt nguồn từ cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins dựa trên câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp về con cáo và con nhím. Cáo tuy ma mãnh, biết rất nhiều thứ, nhưng lại hay bị phân tán. Nhím thì chậm chạp và không ồn ào như cáo, nhưng lại hiểu rõ về thế mạnh của bản thân. Trong kinh doanh, con cáo là những doanh nghiệp theo đuổi quá nhiều mục tiêu cùng một lúc và đầu tư dàn trải. Nếu không có một chiến lược trọng tâm, doanh nghiệp không thể đạt được thành tựu lớn mà chỉ thu về kết quả nhỏ nhặt. Trong khi đó, nếu biết cách tập trung toàn bộ nguồn lực đầu tư vào thế mạnh lớn nhất, doanh nghiệp sẽ chạm tới thành công. Cách áp dụng Thuyết con nhím Để áp dụng thuyết này, mỗi doanh nghiệp cần phải tự…

Quy tắc 50/20/30: Phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Đúng như tên gọi, quy tắc 50/20/30 chia nhỏ thu nhập của bạn thành 3 phần chính với tỉ lệ phần trăm tương ứng là 50%, 20%, 30%. Cụ thể như sau: 50% thu nhập dành cho các chi tiêu thiết yếu Ngay sau khi nhận lương, hãy để riêng 50% cho các chi tiêu thiết yếu của bạn. Chi phí thiết yếu có thể là chi phí thuê nhà, tiền ăn uống sinh hoạt, chi phí đi lại, xăng dầu, các hóa đơn tiện ích như điện, nước… Tất nhiên, bỏ ra 50% không có nghĩa bạn cần phải dùng hết 50% cho chi tiêu thiết yếu. Hãy chi thế nào để tổng chi phí thiết yếu không vượt quá 50% mà bạn đã bỏ ra. Tuy nhiên nếu chi tiêu thiết yếu đang lớn hơn 50% lương của bạn, hãy chủ động giảm thiểu một cách hợp lý. 20% thu nhập dành cho mục tiêu tài chính Sau…

Ma trận Eisenhower: Quản lý thời gian theo tính chất công việc

Ma trận Eisenhower đặc biệt hữu ích khi ta cần đưa ra quyết định cho một hành động. Nó buộc ta phải tự đặt ra câu hỏi liệu một hành động có thật sự cần thiết? Ma trận Eisenhower không phải là một chiến lược hoàn hảo, nhưng nó là một công cụ giúp tăng hiệu quả công việc và loại bỏ những hoạt động gây lãng phí thời gian và không giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu của mình. Cách áp dụng ma trận Eisenhower Áp dụng chiến lược của Eisenhower thực ra rất đơn giản. Hãy liệt kê những hoạt động và dự án bạn phải làm, kể cả những hoạt động không quan trọng nhưng làm mất thời gian của bạn tại nơi làm việc. Sau đó sắp xếp các hoạt động dựa trên tầm quan trọng và tính cấp thiết của chúng. Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức).Quan…

Phương pháp Pomodoro: tối đa hóa sự tập trung

Pomodoro ( hay Pomodoro Technique) là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc, được giới thiệu bởi Francesco Cirillo vào năm 1980. Các bước để thực hiện phương pháp Pomodoro Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm. Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút. Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút. Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người). Các bước thực hiện Pomodoro Các nguyên tắc của phương pháp Pomodoro 1. Trong 1 Pomodoro (quy trình làm 25 phút, nghỉ 5 phút), nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu, không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro. 2. Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100%…

9 nguyên tắc tự do tài chính bất kỳ ai cũng cần nắm rõ

Tự do tài chính là một khái niệm mà nhiều người luôn cố gắng ngày đêm để đặt được. Nhiều người cho rằng: chỉ những người có nhiều tiền, giàu có thì mới có thể sống mà không cần để tâm đến tiền bạc. Nhưng không phải như vậy. Nếu bạn nắm được 9 nguyên tắc tự do tài chính dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không còn phụ thuộc vào tiền bạc nữa. Tự do tài chính là gì? Chúng ta có thể định nghĩa, tự do tài chính là khi con người ta dư dả về tiền bạc để có thể xử lý công việc một cách nhanh chóng, gọn nhẹ mà không đắn đo, suy nghĩ. Không thể phủ nhận vai trò của tiền bạc đối với cuộc sống, chúng ta sẽ phải vướng bận nỗi lo “cơm áo gạo tiền" mà không suy nghĩ được nhiều vấn đề khác. Bạn là người tự do tài chính…

Cách lập và phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Bài viết này giúp bạn hiểu hơn và phân tích dòng tiền trong doanh nghiệp và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Giúp bạn có thể vận hành doanh nghiệp một cách hợp lý. Tại sao phải phân tích dòng tiền trong doanh nghiệp? Tiền mặt là thứ giúp cho doanh nghiệp của bạn hoạt động. Dòng tiền là yếu tố then chốt dẫn đến thành công. Dòng tiền được định nghĩa là chênh lệch tiền mặt của một doanh nghiệp vào đầu và cuối kỳ kế toán. Tiền mặt là tiền cho vay, tiền đầu tư và tiền bán tài sản. Số tiền này được sử dụng để trả chi phí hoạt động, các chi phí trực tiếp, dịch vụ nợ gốc và chi phí mua tài sản, ví dụ như các thiết bị, v.v. Khi bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ, tiền mặt là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Doanh nghiệp của bạn hoàn toàn…